พพ.ชวนคนไทยซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากเบอร์5

พพ.ชวนคนไทยซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากเบอร์5

พพ.ชวนคนไทยซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากเบอร์ 5 จำนวน 27 รายการ ส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่ เผยช่วยประหยัดพลังงาน 30%

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมนี้ พพ. ได้รณรงค์ให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าและอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน (Green gift) หรือของขวัญสีเขียวเพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยพพ.แนะนำให้เลือกซื้อสินค้าที่ติด "เครื่องหมายประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5" ที่ได้รับการรับรองโดย พพ. กระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นฉลากที่แสดงเครื่องหมายยืนยันถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของการประหยัดพลังงานครอบคลุมสินค้าทั้งกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มวัสดุอุปกรณ์เพื่อการก่อสร้าง กลุ่มสินค้าในครัวเรือน กลุ่มสินค้าภายในโรงงาน กลุ่มสินค้าเกษตร และกลุ่มสินค้าที่มีการพัฒนาเป็นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวม 27 รายการ

การติด "เครื่องหมายประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5" ในกลุ่มสินค้าต่างๆ ถือเป็นเครื่องหมายที่มีการรับรองครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในหลากหลายที่ใช้ในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ ซึ่งมีความแตกต่าง จาก "ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5" ที่มีการรับรอง จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยเป็นฉลากที่มีการระบุข้อมูลเบื้องต้นของเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพ ค่าใช้จ่ายต่อปี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

"การเลือกซื้อสินค้าและอุปกรณ์ที่มีการติดฉลากเบอร์ 5 ทั้งสองแบบ เพื่อเป็นของขวัญในวันปีใหม่ ถือเป็นส่วนหนึ่งให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและรณรงค์ให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศ แม้ว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆอาจจะมีราคาที่สูงกว่า ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ไม่ได้รับการรับรองประมาณ 5-10% แต่ถือได้ว่ามีความคุ้มค่าในการเลือกซื้อมากกว่าทั้งในด้านการประหยัดพลังงานได้มากกว่า30% รวมถึงอายุการใช้งานที่ยาวนาน"

สำหรับสินค้าในกลุ่มนวัตกรรม จัดเป็นสินค้าในกลุ่มใหม่ที่ พพ.ได้ให้การรับรอง และเห็นความสำคัญ ในเรื่องของการส่งเสริมการผลิตสินค้าแนวคิดใหม่ โดยคนไทย อาทิ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีส่วนประกอบของโซล่าร์เซลล์ อุปกรณ์ส่องสว่าง (แอลอีดี) เพื่อการตกแต่งในช่วงเทศกาลต่างๆ รวมไปถึงเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น เตาไมโครเวฟ กาต้มน้ำไฟฟ้า เตากระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว และหลอดไฟ เป็นต้น ที่พพ.แนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อหลอดประหยัดพลังงาน ชนิดต่างๆซึ่งนอกจากสามารถประหยัดพลังงานแล้ว ยังมีการออกแบบความคิดสร้างสรรค์ที่ตอบสนองของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันอีกด้วย