จากครูสู่เกษตรกร ปลูกแคคตัสรายแรกของจ.สงขลา

จากครูสู่เกษตรกร ปลูกแคคตัสรายแรกของจ.สงขลา

บัณฑิตหนุ่มวิทยาศาสตร์การกีฬาผันชีวิตจากอาชีพครู สู่เกษตรกรรุ่นใหม่ปลูกแคคตัส รายเดียวรายแรกของจังหวัดสงขลา จนประสบผลสำเร็จ

นายสุเลิศฤทธิ์ศรีพจนารถ วัย 31 ปี บัณฑิตหนุ่มวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ผันชึวิตตัวเองสู่เกษตรกรรุ่นใหม่ (ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์) ปลูกแคคตัสจำหน่ายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยใช้พื้นที่เพียงครึ่งไร่ บ้านแหลมขวัญ หมู่ 8ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สร้างโรงเรือนจำนวน 4 โรงเรือน เพาะเลี้ยงต้นแคคตัส

โดยเขาเริ่มซื้อต้นแคคตัสมาทดลองปลูกเพียง 3 ต้น ศึกษาเรียนรู้การเพาะเลี้ยง การขยายพันธุ์แคคตัส จากอินเตอร์เนต การอบรมรวมทั้งเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งมีใจรักจนประสบผลสำเร็จโดยที่ไม่มีความรู้ด้านการเกษตรมาก่อนเลย นับเป็นรายเดียวและรายแรกของจังหวัดสงขลา

ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 ปี สามารถผลิตและขยายพันธุ์แคคตัสได้มากกว่า 100 ชนิด โดยใช้วิธีการขยายพันธุ์ 3 วิธี ประกอบด้วย 1 การเพาะเมล็ด ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี จึงจำหน่ายได้แต่จะได้ลักษณะสายพันธุ์ที่หลากหลายและแปลกใหม่เป็นที่สนใจของลูกค้า 2.การแยกหน่อ ซึ่งจะได้ต้นแคคตัสที่มีลักษณะเหมือนต้นพันธุ์เดิมทุกอย่าง และวิธีที่ 3 คือการกราฟหรือการต่อกิ่งเป็นการขยายพันธุ์ที่เร็วที่สุดและได้ปริมาณมากตามความต้องการของตลาด

นายสุเลิศฤทธิ์กล่าวว่า ได้นำต้นแคคตัสที่ผลิตได้วางจำหน่ายตลาด หลาดสองเล ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน และตลาดถนนคนเดินทุกวันศุกร์ เสาร์ ในอำเภอเมืองสงขลารวมทั้งจำหน่ายทางออนไลด์ โดยจำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ ต้นละ 20 บาท สามารถสร้างรายได้ประมาณเดือนละ 30,000 บาท เป็นรายได้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้แต่ที่สำคัญมากกว่าเงินก็คือเราได้มีเวลา มีความสุขที่ได้อยู่กับครอบครัวและเห็นต้นแคคตัสหลากหลายชนิดที่เกิดขึ้นจากฝีมือการเพาะเลี้ยงของเราเจริญงอกงาม

ขณะนี้ได้มีลูกค้าสั่งทำเป็นแพ๊คเก็ตของขวัญปีใหม่และทำเป็นของชำร่วยในงานมงคลสมรส จำนวน 1,500 ชิ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยคุณเป้แคคตัส ได้เตรียมเพาะต้นกุหลาบหินไร้หนามไว้สำหรับงานนี้แล้ว
นายสุเลิศฤทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าในอนาคตจะสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกแคคตัสของจังหวัดสงขลาให้กับเยาวชน และผู้ที่สนใจทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด