คลังเตรียมชงมาตรการแก้จนเฟส 2 เข้าครม.

คลังเตรียมชงมาตรการแก้จนเฟส 2 เข้าครม.

"กระทรวงคลัง" เตรียมเสนอมาตรการแก้จนเฟส 2 เข้าครม. เร็วๆ นี้ ยืนยันกลุ่มคนจนที่สุดในประเทศไทยหมดไปแล้ว!!

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารโลก ได้ประกาศรายงาน Riding the wave : An East Asian Miracle for the 21 Century ว่า ไทยเริ่มหลุดพ้นจากความยากจนและกำลังก้าวสู่ความมั่งคั่งว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี และสะท้อนการแก้ไขปัญหาของไทยที่พยายามลดความเหลื่อมล้ำ และในขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟส 2 เพื่อช่วยให้คนไทยหายจนอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในระยะต่อไป

สำหรับนโยบายที่ทำให้ไทยถูกยกระดับเป็นประเทศที่กำลังก้าวสู่ความมั่งคั่งนั้น ประกอบด้วย การให้โอกาสด้านเศรษฐกิจกับผู้มีรายได้น้อย มีระบบการดูแลด้านสังคม สาธารณสุข และประกันสังคมและการส่งเสริมการออม ใช้เครื่องมือภาษี เครื่องมือทางการเงินช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ เป็นต้น

"การประเมินธนาคารโลกจะแบ่งคนจน 5 ชั้น คือ 1.กลุ่มคนจนที่สุด หรือ กลุ่มมีรายได้ 23.33 บาท ต่อวัน 2.กลุ่มคนจนปานกลาง หรือ ผู้มีรายได้ 23.33-38.07 บาทต่อคนต่อวัน 3.กลุ่มที่มีความเสี่ยงว่าจะจน หรือ มีรายได้ 38.07-67.54 บาทต่อคนต่อวัน 4.กลุ่มที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือมีรายได้ 67.54-184.2 บาท และกลุ่มที่ 5 คือ กลุ่มชนชั้นกลาง หรือมีรายได้สูงกว่า 184.2 บาทต่อคนต่อวันขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ ยืนยันว่า ประเทศไทยกลุ่มคนจนที่สุดได้หมดไปแล้ว" นายศรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประเมิน พบว่า ธนาคารโลกยังมีความกังวลกลุ่มชนชั้นที่มีความเสี่ยงว่าจะจน เนื่องจากมีอัตราคงที่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นถือเป็นเรื่องที่จะต้องเข้าไปติดตามดูแล เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวจะมีความเปราะบางทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีอะไรมากระทบ อาจทำให้กลุ่มคนดังกล่าวตกชั้นไปสู่กลุ่มคนจนได้