Daily Strategy (13 ธ.ค.60)

Daily Strategy (13 ธ.ค.60)

ตลาดหุ้นไร้ทิศทาง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้: ภาวะตลาดหุ้นไทย ยังเลือกทางขึ้นหรือทางลงไม่ได้ชัดเจน เนื่องจากหุ้นพื้นฐานดีที่สร้างฐานมาดีแล้ว ก็เริ่มถูกเทขายทำกำไร แม้ไม่ได้ดีข่าวลบมากระทบ เช่น BEAUTY, COM7, AMATA จึงแนะนำให้นักลงทุนหันมาเลือกหุ้นที่กำไร Turnaround และราคายังอยู่ในจุดต่ำ เช่นกลุ่มเดินเรือ ถ่านหิน และสินค้าซอฟคอมมอดิตี้ เนื่องจากเมื่อกำไร Turnaround ขึ้นมา แม้มีปัจจัยกดดันให้ราคาหุ้นไม่ค่อยขึ้น แต่คาดว่าจะทำให้นักลงทุนได้รับเงินปันผลตอบแทนการลงทุนในระดับที่ดี หุ้นแนะนำวันนี้ TTA, TVO, BANPU ส่วนหุ้นที่ถูกเทขายหนักและพื้นฐานยังคงแกร่ง เชื่อว่ากำไรไตรมาส 4/60 จะออกมาดี ได้แก่ BEAUTY, COM7, PLANB โดย Theme เด่นช่วงนี้คือ ราคาถ่านหิน-ค่าระวางเรือปรับขึ้น และรายได้ธุรกิจโฆษณาเดือน พ.ย.ฟื้นตัวชัดเจน เติบโต 43.7% YoY แม้ 11M60 จะยังมีการเติบโตติดลบ 5.4% YTD โดยกลุ่มโฆษณาผ่านโรงภาพยนตร์ และ Outdoor เติบโตสูง Top Pick กลุ่มสื่อเราเลือก PLANB กรอบดัชนีวันนี้ 1,694-1,708 จุด

หุ้นเด่นวันนี้: TTA (ราคาปิด 9.15 บาท; ซื้อ; ราคาเป้าหมาย 13 บาท)

  • คาดผลประกอบการไตรมาส 4/60 จะดีขึ้น QoQ และ YoY จากธุรกิจเรือเทกอง (TSG) ที่ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดดัชนีค่าระวางเรือยังอยู่ในขาขึ้นต่อเนื่องถึงปี 2561 จากความต้องการขนส่งสินค้าแห่งเทกองเติบโตประมาณ 3.0% ในขณะที่ปริมาณเรือเทกองเพิ่มขึ้นไม่ถึง1% รวมทั้งได้รับปัจจัยบวกจากอัตราการใช้ประโยชน์ของเรือวิศวกรรมใต้ทะเลจะปรับตัวดีขึ้นของบริการนอกชายฝั่ง (MML) และธุรกิจปุ๋ยเคมีในเวียดนาม (PMTA) จะเข้าสู่ High Season
  • Price Pattern ของ TTA แม้ว่าจะมีแนวโน้มหลักอยู่ในแนวโน้มขาลง (Uptrend) จากการเกิดทั้ง Weekly & Monthly Sell Signal แต่ Price Pattern ของ TTA ได้กลับมาเกิดความแข็งแกร่งระยะสั้นจากการเกิด Daily Buy Signal และหาก Price Pattern ของ TTA สามารถปิดตลาดรายสัปดาห์ได้เหนือ 20 บาท ก็จะทำให้กลับมาเกิดความแข็งแกร่งระยะกลางจากการกลับมาเกิด Weekly Buy Signal ครั้งใหม่ เมื่อพิจารณา Price Pattern ของ TTA มีเป้าหมายแรกอยู่ที่ 11 บาท และมีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่ 13.40 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ TTA มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 9 บาท(แนวต้าน: 9.20, 9.30, 9.35; แนวรับ: 9.15, 9.05, 8.95) 

ปัจจัยในประเทศ:

  • โฆษณาปีหน้าแสนล้าน ดิจิทัล-สื่อนอกบ้านพุ่งอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2561 แนวโน้มฟื้น “กรุ๊ปเอ็ม” ประเมินมูลค่ากลับมาแตะ 1 แสนล้าน โต 10% หลังชะลอตัว 2 ปีซ้อน เม็ดเงิน “ดิจิทัล-สื่อนอกบ้าน” โตสูง “กันตาร์” ชี้เทรนด์ชอปปิ้งออนไลน์กลุ่มอุปโภคบริโภค ยอดพุ่ง (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ) ความเห็น: สอดคล้องกับ ค่าใช้จ่ายโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2560 ในรายงานของ Nielsen ที่พบว่าการโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้าน (In Store +38.49%YoY, Cinema +27.38%YoY, Outdoor +13.26%YoY, Transit +12.91%YoY) และ Digital TV (+7.18%YoY) เท่านั้นที่มีการเติบโต ในขณะที่ Analog TV ที่เป็นสัดส่วนมากกว่า 40% กลับปรับตัวลดลง -27%YoY ทำให้ยอดค่าใช้จ่ายของอุตสาหกรรมโฆษณา 11 เดือนแรกของปี 2560 ยังลดลง -5.74%YoY มองเป็นบวกกับกลุ่มสื่ออย่าง PLANB, VGI, MAJOR ที่เน้นสื่อนอกบ้าน
  • ธปท.ไฟเขียวระบบชำระเงินด้วย QR code เพิ่มเติมอีก 2 ธนาคาร ได้แก่ BAY และ TMB ทำให้ธนาคารเหล่านี้สามารถออกจาก regulatory sandbox ของ ธปท. และให้บริการชำระเงินผ่าน QR code ได้ทันที (บางกอกโพสต์) ความเห็น: ณ ปัจจุบัน มีธนาคารทั้งหมด 7 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก ธปท. แล้ว โดยธนาคารกลุ่มแรกที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้ ได้แก่ ธ.ออมสิน, KBANK, SCB, KTB และ BBL
  • BANPU(ปิด 17.10 บาท; ซื้อ; 12M AWS เป้าหมาย 27 บาท)เข้าลงทุนในแหล่งก๊าซ Marcellus Shale รัฐเพนซิลเวเนีย มูลค่า 3.5 พันล้านบาท หรือราว 105 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากลงทุนไปแล้ว 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมครั้งนี้ด้วยเป็นเงินลงทุนรวม 555 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณก๊าซที่ผลิตได้เดิม 76 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ครั้งนี้เพิ่มมาอีก 52 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน รวมเท่ากับ 128 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน (SET, AWS Research)ความเห็น: การเข้าลงทุนครั้งนี้ คาดว่าช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้และ EBITDA จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนต่อรายได้และ EBITDA เท่ากับ 3% ของกิจการทั้งหมดของ BANPU อย่างไรก็ตาม ปี 2561 รายได้และกำไรของ BANPU จะฟื้นตัวแรงจากธุรกิจถ่านหินเป็นหลัก เนื่องจากราคาถ่านหินทรงตัวในระดับสูง ทำให้แหล่งถ่านหินทั้งอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และจีน สามารถสร้างอัตรากำไรได้ดีขึ้นอย่างโดดเด่น
  • BTS หาเครือข่ายโรงแรมในยุโรปเพิ่มเติม : BTS มุ่งมั่นที่จะควบรวมกิจการโรงแรมอีกแห่งในยุโรปมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาทเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั่วโลกโดยลักษณะกลุ่มทุนเครือโรงแรมจะดำเนินธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ภายในเมืองซึ่งมีห้องพักไม่เกิน 200 ห้องโดยตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก และสเปน (Bangkok Post)