นทท.แห่ดูปลาตูหนาสระมรกต ว่ายทวนน้ำกลับจากวางไข่

นทท.แห่ดูปลาตูหนาสระมรกต ว่ายทวนน้ำกลับจากวางไข่

"ปลาตูหนา" ว่ายทวนน้ำกลับจากวางไข่ป่าชายเลน แหล่งท่องเที่ยวสระมรกต อ.คลองท่อม จ.กระบี่ สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สระมรกต ม.2 ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติต่างมุงดูความน่ารักของปลาตูหนาที่แหวกว่ายเล่นอยู่ตามลำธารน้ำสระมรกต ซึ่งสร้างความแปลกใจให้แก่นักท่องเที่ยวเพราะเนื่องจากฝูงปลาตูหนาจะไม่ค่อยออกมาให้คนพบเห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปลาตูหนานั้นจะมีลำตัวยาวคล้ายกับปลาไหลแต่ปลาตูหนาจะมีลายตามลำตัวสวยงามซึ่งช่วงนี้นักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้ามาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปลายปีของทุกปี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายสัพพัญญู อักษรกูล ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม กล่าวว่า ปลาตูหนาเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาตูหนา มีรูปร่างอ้วนป้อม ลำตัวยาว ลักษณะโดยทั่วไปเหมือนปลาสะแงะ ซึ่งอยู่ในวงศ์และสกุลเดียวกัน แต่ปลาตูหนามีรูปร่างที่เล็กกว่า ซึ่งปลาตูหนาที่สระมรกตแห่งนี้ว่ายทวนน้ำขึ้นมาหลายสิบกิโลเมตร เพื่อมาอาศัยอยู่ในแถบนี้ หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้ว่ายลงไปวางไข่บริเวณป่าชายเลน ซึ่งสร้างความแปลกตาแปลกใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก