คสช.แจ้งจับแล้ว 'หมวดเจี๊ยบ' เพิ่มผิดพรบ.คอมฯแพร่ข้อความเท็จ

คสช.แจ้งจับแล้ว 'หมวดเจี๊ยบ' เพิ่มผิดพรบ.คอมฯแพร่ข้อความเท็จ

"พ.อ.บุรินทร์" รับมอบอำนาจจาก "คสช." ลุยแจ้งจับ "หมวดเจี๊ยบ" เพิ่มข้อหาพรบ.คอมฯ มาตรา 14 เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี (ปอท.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีหนังสื่อ คสช. (สลธ) ที่ 10/354 ลงวันที่ 8 ธ.ค.60 มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฎิบัติการ ประจำกองทัพบก เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท. ให้แจ้งความร้องทุกข์ กับผู้ที่ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค ชื่อ “สุนิสา เลิศภควัต” และ ชื่อ“หมวดเจี๊ยบ1” โดยทั้ง 2 บัญชีนี้ได้เสนอบทความหรือโพสต์ข้อความในบัญชีเฟบุ๊คดังกล่าว ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ค ในทั้ง 2 บัญชี

สำหรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 นำเข้า/ปลอม/เท็จ/ภัยมั่นคง/ลามก/ส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ : ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
1. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
2. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
3. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
4. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชน ทั่วไปอาจเข้า ถึงได้
5. เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)