สั่ง 'กองปราบฯ' ลุย5คดีฉาว ชิงสิทธิถูกรางวัล1เงินล้าน

สั่ง 'กองปราบฯ' ลุย5คดีฉาว ชิงสิทธิถูกรางวัล1เงินล้าน

"พล.ต.ท.ฐิติราช" สั่งกองปราบฯลุย5คดีฉาว ชิงสิทธิถูกรางวัล1เงินล้าน ชี้น่าจะมีเบื้องหลังที่ซับซ้อน และเป็นไปได้ที่อาจจะมีการวางแผนการกระทำความผิดอย่างเป็นขบวนการ

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. สั่งการให้กองปราบฯ เข้าไปตรวจสอบคดีที่เกี่ยวกับการแย่งการเป็นเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาลในคดีอื่นๆด้วย ซึ่งพบว่ามีคดีที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบอีกจำนวน 4 คดี ประกอบไปด้วยคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ , อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี, เขตประเวศ กรุงเทพฯ และในพื้นที่ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี รวมทั้งหมดที่ตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ 5 คดี

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า ได้สั่งให้สืบสวนขยายผลหาข้อเท็จจริงในคดีการแย่งชิงความเป็นเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งในคดีที่เกิดขึ้นใหม่และคดีลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในอดีต เพราะเชื่อว่าแต่ละคดีน่าจะมีเบื้องหลังที่ซับซ้อนและเป็นไปได้ที่อาจจะมีการวางแผนการกระทำความผิดอย่างเป็นขบวนการ จึงได้ให้กองบังคับการปราบปราม สืบสวนหาข้อเท็จจริงในทุกคดีว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเข้าข่ายความผิดใดก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับฝ่ายนั้นทันที โดยให้พนักงานสอบสวนพิจารณาฐานความผิดอย่างรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก. 5 บก.ป. สั่งการให้ชุดสืบสวนของ กก.5 บก.ป. เร่งรวบรวมหลักฐานในคดีที่อดีตตำรวจเข้าร้องเรียนกับตำรวจกองปราบปรามเพื่อหารายละเอียดข้อเท็จจริงของคดีซึ่งเกิดเหตุในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในเร็วๆนี้ รวมถึงในพื้นที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ในขณะที่ พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. พร้อมด้วยชุดสืบสวนได้เตรียมกำลังลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกในคดีแย่งกรรมสิทธิลอตเตอรี่ใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งคล้ายกับคดีใน จ.กาญจนบุรี นอกจากนี้ชุดสืบสวนของ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. ก็ให้เข้าตรวจสอบคดีแย่งชิงลอตเตอรี่ในพื้นที่ เขตประเวศ กทม. ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีการแย่งความเป็นเจ้าของรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่กองปราบฯกำลังดำเนินการเข้าไปสืบสวน ประกอบด้วย 1.คดีที่ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ ผู้นำสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 พ.ย.2560 ซึ่งถูกรางวัลที่ 1 ได้เงินรางวัล 30 ล้านบาท ไปขึ้นเงิน แต่ต่อมา นายปรีชา ใคร่ครวญ ข้าราชการครูโรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ออกมากล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าของสลากและมีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี

คดีที่2.เป็นกรณีที่นายพันธุ์ศักดิ์ เสือชุมแสง อายุ 31 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ เข้าแจ้งความที่สภ.นางรอง ว่าสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ส.ค. 2560 จำนวน 2 ใบ ซึ่งถูกรางวัลที่ 1 เป็นเงิน 12 ล้าน ได้หายไป โดยอ้างว่าถูกคนร้ายขโมยไปและได้ถูกนำไปขึ้นเงินรางวัลแล้ว โดยผู้ที่ขึ้นเงินรางวัลเป็นสามีภรรยาชาวร้อยเอ็ด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

คดีที่ 3.กรณีนางเรวดี หาแก้ว และนางวิไลพร รัตนติสร้อย ได้เข้าพบ พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ในขณะนั้น เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในคดีที่ถูก นางสุดารัตน์ น้อยนิตย์ เพื่อนสนิทที่หุ้นซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หมายเลข 066720 จำนวน 5 คู่ ซึ่งถูกรางวัลที่ 1 ประจำวันที่ 1 เมษายน 2559 รวมมูลค่า 30 ล้านบาท เชิดสลากหายไป และได้มีการแจ้งความไว้ที่ สน.ประเวศ เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

คดีที่4. เป็นกรณีนางเรวดี หาแก้ว ซึ่งเป็นผู้เสียรายเดียวกันกับคดีหวยที่ สน.ประเวศ ก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งที่ 1 อีกรายหนึ่งในพื้นที่ สภ.ดงเค็ง จ.อุดรธานี เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

คดีที่ 5 เป็นคดีที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามชุกได้รับแจ้งจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่าได้ทำสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งถูกรางวัลที่ 1 จำนวนเงิน 6 ล้านบาท หล่นหาย