ระเบิดสถานีจ่ายก๊าซออสเตรียกระเทือนถึงอิตาลี

ระเบิดสถานีจ่ายก๊าซออสเตรียกระเทือนถึงอิตาลี

เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงที่สถานีส่งจ่ายก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปในออสเตรียวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ รวมทั้งส่งผลให้อิตาลี ขาดแคลนเชื้อเพลิงจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ตำรวจออสเตรีย เปิดเผยว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12 ธ.ค.) และเกิดเพลิงไหม้ตามมาที่สถานีส่งจ่ายก๊าซธรรมชาติบวมการ์เต็น ในภาคตะวันออกของออสเตรีย ห่างจากกรุงเวียนนา ไปทางตะวันออกประมาณ 50 กม.ใกล้พรมแดนของประเทศสโลวาเกีย

แรงระเบิดทำให้เกิดเปลวไฟลูกใหญ่มองเห็นได้ไกลหลายกิโลเมตร และสภากาชาดแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายและผู้บาดเจ็บ 18 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 200 คนจากพื้นที่ใกล้เคียงถูกระดมเข้าดับไฟและควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

ตำรวจระบุว่า สาเหตุของการระเบิดเกิดจากปัญหาทางเทคนิค และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเริ่มเปิดการสอบสวนแล้ว

ทั้งนี้ บวมการ์เต็น เป็นสถานีส่งจ่ายก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรีย โดยรับก๊าซมาจากรัสเซีย นอร์เวย์ และอีกหลายชาติรวมปีละเกือบ 40,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และส่งจ่ายต่อไปยังจุดอื่นๆ ในยุโรป เช่น เยอรมนี และอิตาลี

ขณะที่ทางการอิตาลี ประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซ หลังการระเบิดของสถานีส่งจ่ายในออสเตรีย และสถานีส่งจ่ายก๊าซในสโลวาเกีย ได้ยุติการส่งก๊าซผ่านออสเตรียแล้ว ขณะที่ก๊าซพรอม ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ที่ส่งก๊าซสู่ยุโรปผ่านสถานีบวมการ์เต็น แจ้งว่า กำลังปรับเปลี่ยนเส้นทางการส่งจ่ายเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า