'นายกฯ' สั่งเร่งเดินหน้ารถเมล์เอ็นจีวีล็อตเก่า

'นายกฯ' สั่งเร่งเดินหน้ารถเมล์เอ็นจีวีล็อตเก่า

"นายกฯ" สั่งเร่งเดินหน้า "รถเมล์เอ็นจีวี" ล็อตเก่าที่คาราคาซังให้ทันเปิดเทอม พร้อมหนุนข้อเสนอใหม่ของจีน ย้ำ!!ต้องเป็นจีทูจีเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมครม.กรณีที่มีข้อเสนอจากรัฐวิสาหกิจจีนเสนอขายรถเมล์เอ็นจีวีให้กับ ขสมก.ในราคาที่ต่ำกว่าราคากลางที่ขสมก.กำหนด ซึ่งหากพิจารณาควบคู่กันไปได้จะทำให้สามารถประหยัดงบประมาณได้เกือบ 1 พันล้านบาทว่า เรื่องรัฐวิสาหกิจจีน ตนเพิ่งเห็นไม่กี่วันมานี้ แต่ตนให้ไปตรวจสอบกับสถานทูตจีนดูว่า บริษัทที่เสนอมานั้น เป็นบริษัทที่รัฐบาลจีนรับรองหรือไม่ ซึ่งเขาบอกว่าไม่ใช่ แต่เป็นของมณฑล ที่เป็นของรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งก็ทำให้ไม่มั่นใจในเรื่องมาตรฐานต่าง ๆ จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบก่อน แต่อันนี้เราประมูลไปแล้ว หากไม่ผิดอะไร ดำเนินการได้ ก็ดำเนินการต่อให้จบ เราจะได้มีรถเมล์ใหม่มารองรับได้ทันในช่วงเปิดเทอมหน้า แต่จะต้องถูกต้องตามกฎหมาย

"บริษัทจีน ที่เสนอมานี้ เดี๋ยวต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และเดี๋ยวล็อตหน้าก็ต้องซื้ออีก ถ้าเขาเอาเข้ามาได้ก็เอาเข้ามา ดังนั้นจะดีหรือไม่ ยังไม่รู้ แต่ถ้าจะจีทูจี ก็ต้องเป็นรัฐบาลใหญ่ของจีนและรัฐบาลไทยเท่านั้น ไม่ใช่รัฐบาลในมณฑล มันทำอย่างนั้นไม่ได้ คนละเรื่องกัน ขอให้เข้าใจด้วย ทำไมผมจะไม่อยากได้ ถ้ามันดีอย่างนั้นก็ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือไม่ ถ้าดีก็ไม่มีปัญหา ขอย้ำว่าเรื่องรถเมล์ 1. ซื้อแน่นอน 2.ตนได้บอกให้กำหนดโควต้า เพราะเราต้องซื้อจำนวนหลายคัน ส่วนหนึ่งต้องไปเตรียมการทำร่างทีโออาร์ให้บริษัท ต่อรถในไทย ได้มีโอกาสแข่งขันกันสร้างรถเมล์เพราะมีหลายบริษัทที่ทำอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่ดูแลเขา ไม่ใช่อยากจะซื้ออย่างเดียว ผมสั่งการไปชัดเจนว่า ไม่ต้องการซื้ออย่างเดียว แต่ต้องการสร้างในประเทศให้ได้ด้วย"