'เมกเกอร์ แฟร์ บางกอก' อลังการที่สุดในอาเซียน

'เมกเกอร์ แฟร์ บางกอก' อลังการที่สุดในอาเซียน

สวทช.ผนึกกำลังเชฟรอน ยกระดับงาน " เมกเกอร์ แฟร์แบงคอก2018 "มหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์เมกเกอร์ไทย -ต่างประเทศ กว่า100 ผลงานใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโชว์กลางเดือน ม.ค. ปีหน้า หนุนไทยก้าวสู่ฮับเมกเกอร์อาเซียน

สวทช.ผนึกกำลังเชฟรอน ยกระดับงาน " เมกเกอร์ แฟร์แบงคอก2018 "มหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์เมกเกอร์ไทย -ต่างประเทศ กว่า100 ผลงานใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโชว์กลางเดือน ม.ค. ปีหน้า หวังสร้างแรงบันดาลใจเมกเกอร์ไทยพัฒนาผลงาน สร้างเครือข่ายแชร์ไอเดีย พร้อมก้าวสู่ฮับเมกเกอร์อาเซียน


จากความร่วมมือในการงานแสดงผลงานหรือสิ่งประดิษฐ์ของ เมกเกอร์ในประเทศไทยขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมวัฒนธรรมเมกเกอร์ในสังคมไทยใน แบงคอก มินิ เมกเกอร์ แฟร์ สองครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี ในปีนี้ เป็นครั้งที่ 3 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เชฟรอนและกลุ่มเมกเกอร์ในประเทศไทย ได้ยกระดับการจัดงานใหญ่ขึ้นการเป็น "เมกเกอร์ แฟร์ แบงคอก2018 " ภายใต้สโลแกนว่า “ ลานอวดของ ประลองไอเดีย” โดยจัดแสดงผล งานสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจทั้งจากกลุ่มเมกเกอร์ชาวไทยและต่างประเทศรวมกว่า 100 ชิ้น พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อป ระหว่างวันที่ 20- 21 ม.ค. 2561 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา

นางกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ผลงานของเมกเกอร์ไม่ใช่เพียงแค่งานอดิเรก แต่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เพราะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน ซึ่งการผลิตสินค้าแบบอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมากแบบเดิมๆ ทำไม่ได้ ฉะนั้น วัฒนธรรมเมกเกอร์เป็นสิ่งที่ควรได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังเพราะเป็นตัวจุดประกายให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ อันเป็นพื้นฐานของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นยุคที่ต้องการผู้ที่มีความสามารถในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีต่างๆ ด้วยเหตุนี้ วัฒนธรรมเมกเกอร์ที่แข็งแรงจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า การส่งเสริมวัฒนธรรมเมกเกอร์ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ ที่เชฟรอนประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตามแนวทางรัฐร่วมเอกชน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม ทั้งในและนอกระบบการศึกษาครอบคลุมทั่วประเทศ


โครงการฯ ให้ความสำคัญกับการวางรากฐานการเติบโตของวัฒนธรรมเมกเกอร์ในประเทศไทยอย่างยั่งยืนผ่านการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ ทั้งระหว่างเมกเกอร์ด้วยกันเอง และระหว่างเมกเกอร์กับผู้สนใจ ซึ่งการแบ่งปันนับเป็นจุดเด่นของวัฒนธรรมเมกเกอร์ สำหรับการจัดงานแบงคอก มินิ เมกเกอร์ แฟร์ 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับที่ดี โดยในครั้งที่ 2 มีผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน คาดว่าในปีหน้าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน เพื่อให้สามารถสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ให้แก่เยาวชนและผู้สนใจเป็นวงกว้างยิ่งขึ้น และสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์นวัตกรรมของอาเซียน ผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเมกเกอร์ในภูมิภาค

นายประเสริฐศาสตร์ เดชอุดม วิศวกรคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ก่อตั้ง ไอยราฟันส์ ชุมชนออนไลน์ของเหล่าเมกเกอร์ไทย กล่าวว่า ทุกคนไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่สามารถเป็นเมกเกอร์ได้ แค่มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และลงมือสร้างผลงานออกมา การจัดงาน เมกเกอร์ แฟร์แบงคอกนอกจากจะเป็นโอกาสอันดีที่เหล่าเมกเกอร์ทั่วประเทศไทยจะได้มาพบปะ แสดงผลงาน และแบ่งปันความรู้ร่วมกันแล้ว ยังจุดประกายความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปให้หันมาสนใจและอยากเรียนรู้วัฒนธรรมเมกเกอร์มากยิ่งขึ้น


เช่นเดียวกับนายอานนท์ ทองเต็ม เมกเกอร์มือโปร ผู้จัดการฝ่ายเทคนิค ภิญญ์ ครีเอทีฟ สเปซ กล่าวเสริมว่า หัวใจของวัฒนธรรมเมกเกอร์คือการลงมือทำลองผิดลองถูก จนออกมาเป็นผลงานเฉพาะตัวที่แสดงออกถึงความสร้างสรรค์ด้วยตนเองอย่างชัดเจน เมกเกอร์จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน ผู้ที่ชื่นชอบการทำงานศิลปะหรืองานฝีมือก็ถือว่าเป็นเมกเกอร์เช่นกัน