ครม.ยกเว้นภาษีผลตอบแทนเงินฝากไอแบงก์

ครม.ยกเว้นภาษีผลตอบแทนเงินฝากไอแบงก์

ครม.ไฟเขียวยกเว้นภาษีผลตอบแทนฝากเงินแบบรักษาทรัพย์ - ฝากเพื่อการลงทุนของธนาคารอิสลาม

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผลตอบแทนเงินฝากออมทรัพย์และเงินฝากประจำ ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ให้สอดคล้องกับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผลตอบแทนเงินฝากของสถาบันการเงินอื่นๆ

สำหรับการอนุมัติดังกล่าว เนื่องจากเพื่อสร้างความเป็นกลางทางภาษี เนื่องจากที่ผ่านมา การดำเนินการตามหลักศาสนาอิสลาม ห้ามจ่ายและรับดอกเบี้ย แต่ให้ใช้การแบ่งปันผลกำไรจากการค้าและการลงทุนแทน โดยการรับฝากของธนาคารอิสลามจะเป็นรูปแบบการรับฝากเงินแบบรักษาทรัพย์ หรือ เงินฝากออมทรัพย์ และ การฝากเงินเพื่อการลงทุน หรือ เรียกว่า ฝากประจำ ซึ่งทำให้รูปแบบมีความคล้ายคลึงกับสถาบันการเงินอื่นๆ ดังนั้นจึงให้อนุมัติการเว้นภาษีเงินได้ในรูปแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ ครม.ยังอุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสายพลังประชารัฐ โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้จ่าย เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 5% ของกำไรสุทธิ โดยให้มีผลในรอบบัญชี วันที่ 1 มกราคม 2560-31 ธันวาคม 2561