เลื่อนเปิดบริการ 'แท็กซี่โอเค' เป็น ม.ค. 61

เลื่อนเปิดบริการ 'แท็กซี่โอเค' เป็น ม.ค. 61

กรมขนส่งฯ เลื่อนเปิดให้บริการแอพพลเคชั่นแท็กซี่โอเคเป็นเดือน ม.ค. 61 หลังจำนวนแท็กซี่ล็อตแรกยังไม่ถึงเป้า

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การพัฒนาแอพพลิเคชั่นแท็กซี่โอเค (Taxi OK) ของกรมการขนส่งฯ เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ เนื่องจากจำนวนรถแท็กซี่ที่จะเปิดให้บริการล็อตแรกยังไม่ครบ 10,000 คันตามเป้าหมาย จึงได้เลื่อนระยะเวลาการเปิดให้บริการจากปลายปี 2560 เป็นเดือน ม.ค. 2561

ที่ผ่านมากรมการขนส่งฯ ได้ร่วมมือกับสหกรณ์แท็กซี่และศูนย์วิทยุแท็กซี่ผลักดันโครงการแท็กซี่โอเค ซึ่งสหกรณ์แท็กซี่ทุกแห่งก็ตอบรับและผู้ขับรถแท็กซี่ให้ความสนใจเกือบทั้งหมด เบื้องต้นมีรถแท็กซี่แจ้งความจำนงจะเข้าร่วมโครงการประมาณ 20,000-30,000 คัน และมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วหลายพันคัน แบ่งเป็น ภาคบังคับหรือแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ประมาณ 1,000 คัน และภาคสมัครใจหรือรถแท็กซี่ที่ยังไม่หมดอายุ แต่ต้องการเข้าร่วมโครงการอีกจำนวนมาก

ปัจจุบันรถแท็กซี่เหล่านี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น การติดตั้งจีพีเอส ระบบกล้องถ่ายภาพภายในรถแบบ Snap Shot ปุ่มฉุกเฉิน และตรวจสอบการเชื่อมโยงข้อมูลค่า คาดว่าในเดือน ม.ค. 2561 รถแท็กซี่โอเคล็อตแรกจะมีจำนวนครบ 10,000 คัน ซึ่งเพียงพอกับความต้องการของประชาชนและสามารถเปิดให้บริการได้