หอฯอีสานหารือแผนพัฒนาศก. ดันสร้างทางรถไฟ-เขื่อน-ถนนเลียบโขง

หอฯอีสานหารือแผนพัฒนาศก. ดันสร้างทางรถไฟ-เขื่อน-ถนนเลียบโขง

หอการค้าอีสาน หารือร่วม เสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคอีสาน ชัยภูมิเสนอสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำชี เลยเสนอให้ช่วยกันผลักดันกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง หนองคายเสนอให้สร้างถนนเลียบโขงจากเลยถึงโขงเจียมเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมทั้งภูมิภาค

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2560 หอการค้าในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมประชุมหารือกับ 8 องค์กรเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็น หอการค้า , สภาอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่ห้องประชุมอุดร ตันติสุนทร วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคอีสาน ในทศวรรษหน้า

โดยสรุปเนื้อหาสำคัญในการหารือได้ว่า สังคมมีพัฒนาการเป็นอย่างมาก ขอบเขตจังหวัดตามการปกครองจึงลดความสำคัญลง การรวมกลุ่มจังหวัด หรือรวมกันเป็นภูมิภาคในดำเนินการยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเพื่อให้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ขึ้น ทำให้เกิดความคุ้มค่าและมีความเป็นไปได้มากขึ้น โดยยกตัวอย่างการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนสร้างความสัมพันธ์กับประเทศจีน จะเห็นได้ชัดเจนว่า จังหวัดของไทยเมื่อแลกเปลี่ยนการต้อนรับระหว่างกันกับมณฑลของจีน เพราะมณฑลใหญ่ๆ ของจีนใหญ่พอ ๆ กับภูมิภาคของไทย จีนจึงสนใจที่สร้างความร่วมมือกับภาคอีสาน ทำให้หอการค้าในภาคอีสานถือโอกาสที่มาร่วมรับฟังการเสวนาของอดีตรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่มาบรรยายพิเศษในวาระ 54 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีสานมาแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคต

ขอนแก่น-เลยหนุน smart bus ส่งถึงแหล่งท่องเที่ยว
นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การหารือของหอการค้าในภาคอีสานที่มาหารือกัน ได้เน้นเรื่องการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น จังหวัดเลย กับจังหวัดขอนแก่น ได้นำข้อมูลแนวทางการทำให้ท่าอากาศยานจังหวัดเลย มีบริการรถโดยสารปรับอากาศ Smart busเพื่อให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เช่นเดียวกับจังหวัดขอนแก่น ที่ได้เปิดให้บริการแล้ว และจะพัฒนาให้บริการวิ่งไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ อย่างกรณีจังหวัดเลยก็จะวิ่งเลยไปถึงอำเภอเชียงคาน ในระยะต่อไปเป็นต้น

“ส่วนกรณีหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการสนับสนุนเปิดสายการบินในภูมิภาค New Gen Airline ที่บินเชื่อม โคราช-เชียงใหม่ โคราช-ภูเก็ต และหากปริมาณผู้โดยสารยังไม่เพียงพอต่อการบินทุกวัน อาจบินวันเว้นวันแล้วมาใช้จังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสานเช่น ใช้สนามบินขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี ในการบินข้ามภาคเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และสร้างเสริมนักท่องเที่ยวแก่จังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสานได้เป็นต้น นอกจากนั้นการแข่งขัน Moter GP ที่จ.บุรีรัมย์ จะขอให้ จ.นครราชสีมา ขอนแก่นและอุบลราชธานี เป็นจุดเชื่อมต่อกิจกรรม เพื่อเสริมศักยภาพการจัดงานให้แก่บุรีรัมย์ และสนับสนุนให้ผู้มาร่วมงานได้มีโอกาสจากแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในภาคอีสานในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่”นายเข็มชาติ กล่าว

เลยหนุนสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง
ด้านนายวิโรจน์ เปี่ยมสกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเลย กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาจังหวัดและสิ่งที่ต้องการความสนับสนุนจากจังหวัดอื่น ๆ นั้น จังหวัดเลยมี 13 อำเภอ ปัจจุบันพัฒนาจนมีแหล่งท่องเที่ยวแล้ว 8 อำเภอ และจะมุ่งพัฒนาให้มีแหล่งท่องเที่ยวครบทุกอำเภอภายในปี 2562 โดยยกตัวอย่างแหล่งท่องเที่ยวใหม่เช่น ถนนโรแมนติกโรส ท่าลี่ -ปากชม การเสนอสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นทางเลื่อนที่ท่าอากาศยานจังหวัดเลย โครงการมินิบัส Smart bus

“ตอนนี้สิ่งที่หอการค้าจังหวัดเลยอยากจะให้ หอการค้าจังหวัดอื่นช่วยเหลือคือ ช่วยกันผลักดันกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งเรื่องอยู่ในขั้นตอนการทำ EIA โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลยเป็นเจ้าของเรื่อง โครงการนี้มีอุปสรรคล่าช้าหลายสิบปี หวังว่าจะได้ร่วมกันผลักดันให้สำเร็จต่อไป”นายวิโรจน์ กล่าว

หอการค้าหนองคายเสนอสร้างทางเลียบโขง
ในขณะที่ นางวิลาวัณย์ กนกศิลป์ ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย เป็นปากประตูสู่อินโดจีนและกลุ่มประเทศจีเอ็มเอส ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่ลาวมีการสร้างสะพานที่สูงที่สุด ใครๆก็อยากไปเที่ยวลาว ความเจริญของประเทศลาวเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ในอดีตเราจะมองจากริมฝั่งโขงจากนครหลวงเวียงจันทน์เห็นแสงไฟสว่างเจริญอย่างมากที่ที่อำเภอศรีเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันกลับกันเรามองจากศรีเชียงใหม่จะเห็นเวียงจันทน์เจริญมาก จึงอยากให้ผู้นำประเทศได้รับรู้ โดยอาจต้องผนึกกำลังกัน ของหอการค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสะท้อนให้ผู้นำประเทศของเราทราบ

“การสร้างถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวจากอ.เชียงคาน จ.เลย จนถึงอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เรื่องนี้ทางหอการค้าจังหวสัดหนองคายเราสนับสนุนเต็มที่ นอกจากนั้นหนองคายมีเกาะดอนแตงซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศไทยควรมีการพัฒนาเกาะกลางน้ำแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของไทยได้ เพราะว่าเกาะกลางน้ำโขงทั้งหมดส่วนใหญ่จะเป็นของประเทศลาว จังหวัดหนองคายมี 9 อำเภอ 6 อำเภออยู่ติดริมแม่น้ำโขง การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวริมน้ำโขงจึงมีความสำคัญต่อจังหวัดหนองคายมาก อยากให้ทุกจังหวัดในอีสานมาช่วยกัน นอกจากนั้นการพัฒนาทางด้านเกษตรอุตสาหกรรมและการค้าหนองคาย ยังสนใจให้มีสนามบินรอง นอกเหนือจากปัจจุบันที่จะเดินทางไปใช้สนามบินจังหวัดอุดรธานี “นางวิลาวัณย์ กล่าว

หอการค้าชัยภูมิเสนอสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำชี
ด้านนายสิทธิพล สุทธิศักดิ์ภักดี เลขาธิการหอการค้าจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิเป็นจังหวัดเชื่อมต่อระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการเดินทางทางอากาศชัยภูมิอยากจะใช้สนามบินขอนแก่นโดยมีความเห็นว่า ควรขยายถนนช่วงอำเภอมัญจาคีรี-พระยืนและอำเภอเมืองขอนแก่นให้เป็นถนนสี่เลน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง โดยชัยภูมิเป็นต้นน้ำลำธารแต่ยังขาดแคลนน้ำในฤดูน้ำแล้ง อยากเสนอให้สร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่อยู่ต้นลำน้ำชีในแถบอำเภอหนองบัวแดงให้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำปัจจุบันได้รับงบประมาณสร้างอ่างลำสะพุงเหนือซึ่งใช้งบ 21 ล้านบาทยังไม่เพียงพอ อยากให้มีการบูรณาการแหล่งน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในจังหวัดใหญ่ใหญ่ยังขอนแก่นนครราชสีมาและจังหวัดอื่นๆไม่มีปัญหายามเมื่อน้ำท่วมหรือยามเมื่อน้ำแล้ง

“รวมถึงเราอยากจะเสนอให้มีการดูแลไม่ให้เปลี่ยนผู้บริหารจังหวัดบ่อยเกินไปเพราะชัยภูมิ 19 ปีเปลี่ยนผู้ว่าราชการจังหวัดถึง 14 ท่านทำให้การดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง ชัยภูมิมีแหล่งโปรแตซขนาดใหญ่ มีแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังกังหันลมซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกกำลังขยายเพิ่มเติม แต่กลับไม่ได้มีการพัฒนาจังหวัดมากนัก นอกจากนี้ชัยภูมิยังอยากให้ร่วมกันผลักดันให้เกิดเส้นทางรถไฟเพื่อผ่านชัยภูมิซึ่งมีความจำเป็นและล่าช้ามานานจากแผนที่เคยมีในอดีต เช่นเส้นทางแยกจากจตุรัส-บัวใหญ่-ชัยภูมิ-ชุมแพ-เลย”นายสิทธิพล กล่าว