ติดคุกลาวฟรี54วัน ร้องนายกฯดูแล-เสียเงินอื้อกว่าจะปล่อยตัว

ติดคุกลาวฟรี54วัน ร้องนายกฯดูแล-เสียเงินอื้อกว่าจะปล่อยตัว

สาวใหญ่ "ขรก.บำนาญ" วัย65 โร่ร้องขอความเป็นธรรม "ประยุทธ์" หลังถูกจับยัดคุกฟรี 54 วัน ที่ "สปป.ลาว" ทั้งที่ไม่มีความผิดข้อหาค้ามนุษย์ เผยเสียเงินอื้อกว่าจะปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.60 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งสำนักงานก.พ.) นางจรรเพ็ญ สิทธิสมบัติ อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญอดีตผู้อำนวยการกองกิจการสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีอ้างว่าถูกยัดข้อหาค้ามนุษย์ทำให้ต้องติดคุก 54 วัน ที่สปป.ลาว โดยนางจรรเพ็ญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนเดินทางไปส่งแรงงานอายุ 17 ปี ที่รับจ้างดูแลผู้สูงอายุกลับบ้านที่แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตามใบเดินทางใช้แทนหนังสือผ่านแดนที่สถานทูตสปป.ลาวประจำประเทศไทยออกให้ ซึ่งตนได้ปฎิบัติตามขั้นตอนที่กระแรงงานกำหนดทุกประการ โดยผ่านการพิสูจน์สัมพันธ์แบบจับคู่นายจ้าง และลูกจ้าง

นางจรรเพ็ญ กล่าวต่อว่า แต่สุดท้ายตนถูกจับในข้อหาใช้แรงงานเด็ก ทั้งที่เอ็มโอยูระหว่างประเทศกำหนดอายุแรงงานที่เป็นเด็กรับใช้ในบ้านต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป แต่ทางเจ้าหน้าที่สปป.ลาว อ้างว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายของลาว ที่แรงงานจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทำให้ตนต้องถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และถูกตั้งข้อหาใหม่ จากใช้แรงงานเด็กเป็นข้อหาค้ามนุษย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องจับให้เป็นคดีตัวอย่างรายแรกของแขวงบ่อแก้ว ซึ่งตนถูกจำคุกเป็นเวลา 54 วัน จนหัวหน้าอัยการสูงสุดแขวงบ่อแก้ว พิจารณาสำนวนเห็นว่าความผิดดังกล่าวขาดองค์ประกอบของการทำความผิดทางอาญาค้ามนุษย มาตรา 134 จึงสั่งให้ปล่อยตัว ตนจึงมาขอความเป็นธรรมกับนายกฯ เพราะก่อนจะถูกปล่อยตัวต้องใช้เงินจำนวนมาก และต้องติดคุกโดยไม่มีความผิด