วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ธ.ค.60)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ธ.ค.60)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากอุปทานตึงตัวหลังปิดซ่อมท่อขนส่งน้ำมันดิบในทะเลเหนือ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังท่อขนส่งน้ำมันดิบในภูมิภาคทะเลเหนือของอังกฤษได้หยุดดำเนินการเพื่อซ่อมแซม ส่งผลให้ตลาดกังวลต่ออุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากเป็นท่อขนส่งขนาดใหญ่ที่ส่งน้ำมันดิบได้กว่า 450,000 บาร์เรลต่อวันจากแหล่งในทะเลเหนือ และอาจมีการปิดซ่อมแซมเป็นเวลาหลายสัปดาห์

+ นักลงทุนมีความกังวลต่อความเสี่ยงด้านการเมือง หลังเกิดเหตุระเบิดที่สถานีรถบัสในย่านแมนฮัตตันของกรุงนิวยอร์กเมื่อเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยการระเบิดส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และต้องระงับการเดินรถชั่วคราว

- นาย Essam al-Marzouq รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศคูเวตได้ให้สัมภาษณ์ว่าทางกลุ่มโอเปคและกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบจะทำการศึกษาแนวทางในการสิ้นสุดการลดกำลังการผลิตก่อนจะมีการประชุมในเดือน มิ.ย. 2561

-  Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 แท่น มาอยู่ที่ 751 แท่น แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560 บ่งชี้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 2559

  

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดน้ำมันเบนซินอยู่ในระดับสมดุล อย่างไรก็ดี ยังมีแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาค โดยเฉพาะจากประเทศศรีลังกา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย โดยเฉพาะจากประเทศอินเดียที่ยังอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 55 - 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62 - 66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวในระดับเหนือ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยการปรับเพิ่มขึ้นหลักๆ มาจากการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ซึ่งคาดการณ์ในเดือนธ.ค. 60 ปริมาณการผลิตจะปรับเพิ่มขึ้นราว 80,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา สู่ระดับ 6.174 ล้านบาร์เรลต่อวัน และในสัปดาห์ล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นราว 25,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • จับตาการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone กำลังการขนส่งราว 590,0000 บาร์เรลต่อวัน ว่าจะกลับมาดำเนินการตามปกติเร็วๆ นี้หรือไม่ หลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว เนื่องจากตรวจพบการรั่วไหลของน้ำมันราว 5,000 บาร์เรล ในพื้นที่ South Dakota ซึ่งการเปิดท่อขนส่งน้ำมันดิบจะส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐ จากแคนาดาปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และอาจทำให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นได้
  • ความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอลากับจีนมีความตึงเครียดมากขึ้นและอาจส่งผลให้เวเนซุเอลาเผชิญกับภาวะวิกฤตของเศรษฐกิจในปีหน้า หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนมีการฟ้องร้องบริษัทน้ำมันของเวเนซุเอลาที่ไม่สามารถชำระหนี้ตามข้อตกลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจรจาต่ออายุเงินกู้ยืมและหนี้สินกับประเทศจีน

---------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

โทร.02-797-2999