อียูฟื้นสัมพันธ์ทางการเมืองทุกระดับกับไทย

อียูฟื้นสัมพันธ์ทางการเมืองทุกระดับกับไทย

คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) มีข้อสรุปในวันนี้ (11 ธ.ค.) ให้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับรัฐบาลทหารของไทยในทุกระดับ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คำมั่นจะจัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561

สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากอียู ที่ระบุว่า ความคืบหน้าทางด้านการเมืองของไทยในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้คำมั่นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ย. 2561 ทำให้เป็นสิ่งที่เหมาะสมที่อียูจะกลับมารื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองในทุกระดับกับรัฐบาลไทยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อช่วยปูทางไปสู่การเจรจาที่สำคัญเรื่องผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตลอดจนหนทางสู่ความเป็นประชาธิปไตย

อย่างไรก็ดี อียู ยังคงย้ำข้อเรียกร้องให้ไทยเคารพสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน เสรีภาพในการแสดงออกและการรวมตัวกันซึ่งถูกปิดกั้นนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557

นอกจากนี้ อียูยังจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเจรจาความตกลงการค้าเสรี ความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ กับรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ที่ได้รับเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่