'สหภาพยุโรป' ปรับความสัมพันธ์การเมือง ผู้นำฯเยือนกันได้ทันที

'สหภาพยุโรป' ปรับความสัมพันธ์การเมือง ผู้นำฯเยือนกันได้ทันที

กระทรวงการต่างประเทศ เผย "สหภาพยุโรป" ฟื้นสัมพันธ์การเมือง ถือเป็นข่าวดี การเยือนในระดับผู้นำประเทศเกิดขึ้นได้ทันที ชี้เพราะกระแสการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้หันหน้าคุยกับเรา

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 60 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสหภาพยุโรป (อียู) มีมติฟื้นระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทย โดยมีเงื่อนไขให้มีการเลือกตั้งในปี 61 และไม่ให้เอาผิดในคดี ม.112 ว่าตรงนี้ไม่ได้เป็นเงื่อนไขรุนแรง เป็นท่าทีปกติ แต่ใจความสำคัญคือพัฒนาการทางการเมืองกับอียูที่ดีอีกขั้นหนึ่ง เป็นขั้นที่ผ่อนคลายท่าทีของอียูลง จะทำให้การติดต่อกันในทุกระดับที่เป็นทางการโดยเฉพาะทางการเมืองเดินหน้าไปได้ การแลกเปลี่ยนการเยือนเกิดขึ้นได้หากเราเชิญเขามาประเทศไทย ถ้าเขาสนใจก็มาได้เลย ไม่มีข้อบังคับจำกัดใดๆเช่นเดียวกัน ประเทศใดในอียูอยากจะเชิญไทยไปเยือนก็ทำได้เลย ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ทำไม่ได้ โดยเฉพาะในระดับผู้นำทางการเมือง

“ตรงนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่สุด ที่เห็นอย่างชัดเจนจากแถลงการณ์ของอียูทั้ง 14 ข้อ แต่ท่าทีในข้อ1เป็นการนำร่องให้เห็นว่าเราเองมีพัฒนาการที่ดีตลอดเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันไทยก็ได้ช่วยเหลืออียู ฐานะเป็นผู้ประสานงานอาเซียนที่สามารถสร้างความพอใจในอียูหลายด้าน รวมไปถึงกระแสการเมืองระหว่างประเทศก็เป็นเหตุที่ทำให้เขาเองเห็นว่าควรจะเข้ามาคุยกับเรา เป็นการผสมผสานหลายปัจจัย เราก็ต้อนรับด้วยความยินดีกับพัฒนาการครั้งนี้ แต่ไม่ต้องลิงโลดกันเป็นพิเศษ จากนี้ไปคงเห็นการติดต่อกันมากขึ้น ความผ่อนคลายตรงนี้จะมีผลต่อด้านจิตใจนักลงทุนมากขึ้น การเจรจาต่างๆ เช่น เอฟทีเอ ก็ค่อยๆ มาดูกันว่ามีความพร้อมเหมาะสมหรือไม่อย่างไรถือว่าเป็นข่าวดีได้” รมว.ต่างประเทศ กล่าว

เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป ทางอียูจะปรับระดับความสัมพันธ์ลงหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่จะอยู่ในขั้นตอนจากนี้ไปอีก1ปี ซึ่งจะมีการติดต่อแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นทางการนั้น มันอธิบายความกันได้ว่ามีเหตุอันใด แต่ ณวันนี้ทุกฝ่ายของเราไม่มีคำว่าถ้าแล้ว เพราะเดินตามโรดแม็พ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุระเบิดในสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์คว่า ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หวังว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม สำหรับประเทศไทยก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา