ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามกินพื้นที่ใหญ่กว่านิวยอร์ก

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามกินพื้นที่ใหญ่กว่านิวยอร์ก

สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง เผาผลาญพื้นที่ไป 575,000 ไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามหานครนิวยอร์ก และกลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่อันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของรัฐ

ทั้งนี้ ไฟป่า “โธมัส” ซึ่งตั้งชื่อตามจุดเริ่มต้นไฟป่าใกล้มหาวิทยาลัย โธมัส อากินาส เริ่มเผาผืนป่าและบ้านเรือนในเขตเวนทูราตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. และลุกลามถึงเขตซานตา บาร์บาราเมื่อคืนวันเสาร์ (9ธ.ค.)ทำสถิติเผาผลาญพื้นที่กว่า 125,000 ไร่ในหนึ่งวัน และจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ (10ธ.ค.)พื้นที่ไฟป่าโธมัสที่ดับได้แล้ว 15% กลับลดลงเหลือเพียง10%

ขณะนี้  มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 8,500 คนพยายามดับไฟป่าขนาดใหญ่ 6 จุดทั่วรัฐ ขณะที่ ไฟป่า “ลิเบอร์ตี” ดับสนิทแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง และไฟป่า “ครีก” กับไฟป่า “ราย” ควบคุมได้กว่า 90% เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายรัฐถูกส่งไปช่วยดับไฟด้วย

ปัจจัยจากกระแสลม ซานตา แอนนา ความชื้นต่ำมาก และไม่มีฝนตก ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆจนวอดวายหรือเสียหายบางส่วนรวมเกือบ 1,000 หลังแล้ว และประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนราว 2 แสนคน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนเพิ่มอีกราว 5,000 คนในเขตซานตา บาร์บารา

โรงเรียนส่วนใหญ่ในเขตซานตา บาร์บาราต้องยกเลิกการเรียนการสอนในวันนี้ และบางแห่งจะปิดยาวจนหลังวันปีใหม่ และมหาวิทยาลัยซานตา บาร์บาราสั่งเลื่อนการสอบปลายภาคไปหลังปีใหม่ และชาวบ้านแห่ซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันควันไฟป่าที่ปกคลุมหนาทึบ