เกาหลีใต้จ่อทบทวนควบคุมซื้อขายบิทคอยน์

เกาหลีใต้จ่อทบทวนควบคุมซื้อขายบิทคอยน์

นายคิม ดอง-ยอน รมว.คลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้กำลังหารือกันเพื่อทบทวนการตัดสินใจที่ว่าควรมีการกำกับดูแลการซื้อขายบิทคอยน์หรือไม่

ทั้งนี้  เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งห้ามการระดมทุนผ่านทางสกุลเงินดิจิทัลทุกรูปแบบ และระบุว่าการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ตาม  นายคิมกล่าวว่า กำลังพิจารณาลักษณะในด้านการเก็งกำไรของบิทคอยน์ รวมทั้งสถานการณ์ในประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ ซีบีโออี โกลบอล มาร์เก็ตส์ อิงค์ เริ่มเปิดการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์เมื่อวานนี้ เวลา 18.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันนี้เวลา 06.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ชิคาโก เมอร์แคนไทล์ เอ็กซ์เชนจ์ (ซีเอ็มอี) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ในวันที่ 18 ธ.ค.

ด้านคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (ซีเอฟทีซี) ของสหรัฐมีมติอนุมัติต่อคำขอเปิดการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ของซีเอ็มอี และซีบีโออี หลังจากที่สามารถแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ไม่ขัดต่อกฎระเบียบควบคุมการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน แนสแด็ก อิงค์ ก็มีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ในปีหน้าเช่นกัน

การที่เจ้าหน้าที่สหรัฐให้การอนุมัติซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ในตลาดฟิวเจอร์ส ส่งผลให้บิทคอยน์ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ยอมรับว่า เฟดกำลังเริ่มต้นหารือกันเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับเฟดเอง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเฟดจะออกสกุลเงินดังกล่าวเมื่อใด