รอมติที่ประชุมคสช.ก่อน ปลดล็อคพรรคการเมืองหรือไม่

รอมติที่ประชุมคสช.ก่อน ปลดล็อคพรรคการเมืองหรือไม่

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง แจงปลดล็อคพรรคการเมือง ต้องมีมติที่ประชุมคสช.ก่อน ระบุต้องให้ฝ่ายข่าวประเมินปัจจัยสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำรวจความคิดเห็นประชาชนสนับสนุนให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคพรรคการเมือง ว่า การจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองหรือไม่ในช่วงนี้ ตนไม่รู้ และยังไม่ทราบว่าจะปลดล็อคให้เมื่อใด เพราะทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ได้มีการประชุมในเรื่องดังกล่าวเลย จะให้ตนตอบเป็นแนวคิดคนเดียวไม่ได้

ดังนั้นจึงขอให้คสช.ได้ประชุม และมีมติในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการก่อน จึงจะมีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันปัจจัยสำคัญที่จะปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น ต้องให้ฝ่ายข่าวคสช.ประเมินสถานการณ์ภาพรวมของประเทศก่อนว่าควรจะปลดล็อคหรือไม่

เมื่อถามถึงกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ตัวแทนจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศ และคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยเฉพาะฉบับที่ 3/2558 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยังไม่รู้เรื่องดังกล่าว เราขอให้เอาข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเข้าที่ประชุมคสช.ว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ว่าต้องดำเนินการอย่างใดก่อน