ฝันของบฯ 'ครม.สัญจร' 5พันล้านพัฒนาสุโขทัย

ฝันของบฯ 'ครม.สัญจร' 5พันล้านพัฒนาสุโขทัย

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" ฝันของบครม.สัญจร กว่า5พันล้านพัฒนาสุโขทัย หนุนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นแก้น้ำท่วม แนะงดใช้รธน.บางมาตราสร้างปรองดอง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตส.ส.สุโขทัย และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะนำคณะรัฐมนตรี(ครม.)ลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุมครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จ.พิษณุโลกและสุโขทัย วันที่ 25-26 ธ.ค.ว่า ถือเป็นโอกาสดีมากๆ ของจ.สุโขทัยที่ผู้ว่าฯจะได้นำเสนอของบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด งานนี้ถ้าจ.สุโขทัยได้งบประมาณน้อยกว่า 5 พันล้านบาทถือว่าขาดทุน แต่ตนมั่นใจว่าผู้ว่าฯและนายกอบจ.สุโขทัยจะทำหน้าที่อย่างหนักเพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้งบประมาณมาพัฒนาจ.สุโขทัย อย่างเต็มที่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ตนคิดว่าทุกคนคงตื่นเต้น ดีใจ ตามคำโบราณที่กล่าวว่า ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง หมายความว่าคนที่อยู่ในเมืองนั้น ๆ จะต้องเตรียมตัวและหาโอกาสที่จะเข้าพบ หากใครมีความสามารถเข้าถึงและพูดคุยได้ ความเจริญรุ่งเรืองก็จะตามมาแนะงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา1ปีสร้างความปรองดอง

ตนอยากช่วยนำความคิดของบุคคลจากหลากหลายนำเสนอซึ่งมี 3 เรื่องคือ 1.การแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน ด้วยโครงการนำวัวให้ประชาชนยืมไปเลี้ยง คิดตามน้ำหนักเป็นกิโลกรัม ไม่ใช่ขอยืมเป็นเงิน เมื่อยืมไปแล้วครบ 10 ปีหรือในระยะเวลา 10 ปี ถ้าราษฎรที่ยืมไปพร้อมที่จะนำกลับมาคืน ก็ให้นำมาคืนตามจำนวนน้ำหนักเป็นกิโลกรัมจากจำนวนที่ยืมไป 2.เรื่องการสร้างความปรองดอง เมื่อเราได้พูดคุยกับผู้มีอำนาจเต็มแล้ว เชื่อว่าคงเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ อาจมีการของดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปีเพื่อความปรองดองในประเทศ ส่วนโรดแมฟจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องใช้เวลาในการพูดคุยอธิบายทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

3.การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นที่เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลเลือกตั้ง แต่รัฐบาลที่มีอำนาจเต็มสามารถทำได้ ถ้าสร้างเขื่อนแห่งนี้ ปัญหาน้ำท่วมจะหมดไป ไม่ใช่เฉพาะจ.สุโขทัยหรือจังหวัดในลุ่มน้ำยมที่ได้ประโยชน์ แต่จะได้ประโยชน์กันถ้วนหน้าจนถึงกรุงเทพฯ นี่คือความในใจที่อยากจะบอกกับทุกท่านว่า หากมีโอกาสก็อยากนำเสนอให้ เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความยากจนหรือความปรองดองเป็นเรื่องสำคัญของคนในชาติอย่างมาก