ศึกสลากฯ30ล.! 'ลุงจรูญ'แจ้งจับแม่ค้า ลุย'ครูปรีชา'ปมร้องเท็จ

ศึกสลากฯ30ล.! 'ลุงจรูญ'แจ้งจับแม่ค้า ลุย'ครูปรีชา'ปมร้องเท็จ

"ทนายษิทรา" รุกศึกชิงสลากฯ30ล้าน นำ "ลุงจรูญ" แจ้งจับแม่ค้าลอตเตอรี่ ลุย "ครูปรีชา" ปมข้อมูลเท็จ พร้อมขอพบผบ.ตร.เหตุตำรวจชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวคดี

จากกรณีนายปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 50 ปี ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทพมงคลรังษี ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี อ้างว่าตนเองถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่1 เลข 533726 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 จำนวน 1 ชุด จำนวน 5 ใบ เป็นเงิน 30 ล้านบาท แต่สลากฯชุดดังกล่าวหายไป ต่อมา ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการเกษียณตำรวจ เป็นผู้นำสลากไปขึ้นเงินรางวัลที่กองสลาก จนเกิดการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งต่อมาต่างฝ่ายต่างยืนยันว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ซื้อและถูกรางวัลที่ 1 จนเป็นข่าวฮือฮาและเป็นที่ถกเถียงของคนในสังคม โดยเฉพาะชาวจังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในขณะนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ธ.ค.60 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ พร้อมทีมงาน นำ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการเกษียณตำรวจอายุ 62 ปี เข้าพบ พ.ต.ต.ชัยวัชริศ สิงห์สังข์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 50 ปี ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทพมงคลรังษีนางรัตนาพร สุภาทิพย์ อายุ 58 ปี แม่ค้าที่ขายลอตเตอรี่ให้กับนายปรีชา รวมทั้งนางสาวพัชริดา พรมตา อายุ 53 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่ที่ขายลอตเตอรี่ให้กับนางรัตนาภรณ์ โดยมีสื่อมวลชนเป็นจำนวนมากรอทำข่าว นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ นำโดย พ.ต.ต.อนุรักษ์ บุญค้ำพงศ์ สว.กก.5 บก.ป. เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

สำหรับหลักฐานที่นายษิทรา หรือ “ทนายตั้ม” นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน ประกอบด้วย ภาพถ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 เลข 533726 ภาพถ่ายขณะที่ครูปรีชา นางรัตนาภรณ์ และนางสาวพัชริดา ไปออกรายการสวนกระแส ทางช่อง 3 รวมทั้งแผ่นซีดีที่ทั้ง 3 คนไปออกรายการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้นายษิทรา หรือ “ทนายตั้ม” ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก ร.ต.ท.จรูญ เปิดเผยว่าเรื่องแรกคือการเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนในครั้งนี้ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นางรัตนาพร สุภาทิพย์ และนางสาวพัชริดา พรมตา ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคา สำหรับเรื่องนี้ที่จริงแล้วความมาเกิดขึ้นต่อพนักงานสอบสวนตั้งแต่ต้น แต่ยังไม่มีการดำเนินคดีหรือดำเนินการใดๆ

ศึกสลากฯ30ล.! \'ลุงจรูญ\'แจ้งจับแม่ค้า ลุย\'ครูปรีชา\'ปมร้องเท็จ

ดังนั้น วันนี้เราจึงนำหลักฐานคือภาพถ่ายสลากรางวัลที่1 เลข 533726 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ ที่ผู้ค้าขายให้ ร.ต.ท.จรูญ ในราคา 700 บาท ตกใบละ 140 บาท ซึ่งถือว่าขายในราคาที่เกินไปเยอะมาก และนอกจากนี้ยังมีเอกสารคำรับสารภาพที่ไปออกรายการโหนกระแสทางช่อง 3 ว่าได้มีการขายเกินราคาที่กฎหมายกำหนดจริง และในวันนี้อยากจะเรียกร้องให้ตรวจสอบว่าทั้งสองคนนี้ไปซื้อสลากฯมาจากใคร ทั้งยี่ปั๊วหรือซาปั๊วต่างๆ ว่าที่ส่งมาให้นั้นขายเกินราคามาอยู่แล้วหรือไม่

เรื่องที่สองคือการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคุณครูปรีชา ใคร่ครวญ ที่ได้มาแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ว่าตนเองนั้นทำสลากฯหาย ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะทางคุณลุงจรูญ ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าซื้อมาจากแม่ค้า ฉะนั้นก็เท่ากับว่าการที่ครูปรีชา มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่จดแจ้งข้อความนั้นมันเป็นเรื่องเท็จ วันนี้เราจึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับครูปรีชา ซึ่งเบื้องต้นจะขออ่านดูสำนวนที่ครูปรีชามาแจ้งความอีกครั้งหนึ่ง และหากพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ก็จะแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งจะต่างกรรมต่างวาระกัน ในส่วนของคนอื่นๆ จะเข้ามาร่วมขบวนการยังไง ขอให้ทางเรารวบรวมหลักฐานก่อนซึ่งหากมีการทำเป็นขบวนการที่เกิน 5 คน ก็จะแจ้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรเพิ่ม เพื่อให้ได้รับบทลงโทษทุกคน

เรื่องที่สามคือ วันนี้ทางฝ่ายของครูปรีชา บอกว่าได้มีการส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ในการซื้อสลากฯ แต่หลังจากนั้นได้เปลี่ยนมาเป็นการใช้โทรศัพท์แทน ดังนั้นวันนี้จึงได้มายื่นหนังสือให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อขอให้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ของครูปรีชาและนางรัตนาภรณ์ ที่สนทนากันระหว่างวันที่ 25 ต.ค. ถึงวันที่ 30 พ.ย. ว่าได้มีการโทรคุยกันจริงหรือไม่

อีกประเด็นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเกี่ยวข้อง มีการออกไปให้ข่าวตั้งแต่ต้นว่าคุณลุงจรูญ จำไม่ได้ว่าไปซื้อสลากที่ไหน ยังไง ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยมีการให้ข่าวกับสื่อหลายครั้ง และเรื่องนี้มีการพาลุงจรูญ ไปคุยกันที่บ้านพักของนายตำรวจด้วย ซึ่งจะดูว่าเหมาะสมหรือสมควรหรือไม่ และหลังจากนี้ตนและครอบครัวของคุณลุงจรูญ จะเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อขอให้ท่านลงมาสอบหาข้อเท็จจริงว่า หากเรื่องนี้นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ผิดจริงจะผิดวินัยหรือไม่ ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) เวลาบ่ายโมง จะไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนมั่นใจในพยานและหลักฐานมาตั้งแต่ที่ได้ข้อมูลมาจากเฟซบุ๊กของครูปรีชาแล้ว ซึ่งเขาได้ยอมรับข้อเท็จจริงอะไรต่างๆ รวมทั้งหลักฐานที่ไปออกทีวีรายการต่างๆ ด้วย พบว่าการให้สัมภาษณ์แต่ละครั้งนั้นไม่ตรงกัน ซึ่งก็ได้ให้ทีมงานรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเก็บเอาไว้เพื่อใช้ในการขึ้นศาลหมดแล้ว

อีกหนึ่งประเด็นคือ วันที่ครูปรีชามาแจ้งต่อพนักงานสอบสวน และบอกว่าหลังจากซื้อลอตเตอรี่แล้ว ก็ได้เดินทางไปรับลูกที่โรงเรียนวิสุทธรังษี ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวอยู่ในพื้นที่อำเภอท่าม่วง และหากเป็นความจริง เหตุของคดีอาจจะเกิดที่ สภ.ท่าม่วงก็ได้ เพราะครูปรีชา บอกว่าจำไม่ได้ว่าสลากฯนั้นหล่นหายที่ไหน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการส่วนเรื่องการอายัดเงิน ขอเรียนตามตรงว่าพนักงานสอบสวนยังไม่มีการสอบสวน ให้เข้าสู่กระบวนการ ซึ่งถือว่าน่าจะผิด แต่จากการที่ได้พูดคุยกับลุงจรูญแล้ว คุณลุงบอกว่าไม่จำเป็นต้องรีบใช้เงิน เพราะหลังจากเสร็จคดีคุณลุงก็คงจะได้เงินคืนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถาม ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ว่ามาถึงวันนี้จำรูปพรรณสัณฐานของแม่ค้าขายลอตเตอรี่ได้หรือไม่ ร.ต.ท.จรูญ ได้ตอบย้ำว่าจำไม่ได้ และคนที่มากล่าวอ้างว่าเป็นคนขาย ผมก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใช่หรือไม่ จึงจำไม่ได้จริงๆ และวันที่ไปซื้อก็ไม่ได้มองหน้าแม่ค้าด้วยซ้ำ และวันนั้นก็ซื้อมาเพียงแค่ชุดเดียว โดยแม่ค้าเป็นคนหยิบให้ และในวันนั้นก็มีแม่ค้าตั้งแผงขายอยู่หลายแผง และหลังจากซื้อเสร็จก็กลับบ้านทันที

ด้าน พ.ต.ต.อนุรักษ์ บุญค้ำพงศ์ สว.กก.5 บก.ป. กล่าวว่าผู้บังคับบัญชา สั่งการให้มาร่วมคลี่คลายคดี ซึ่งจะเร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อมูลข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชายชนคลายข้อสงสัย และหากถึงวันนั้นคงจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนข้อมูลรายละเอียด เบื้องต้นได้ทำการสอบสวนฝ่ายของคุณครูและคนขายสลากฯแล้ว แต่รายละเอียดขอปิดเอาไว้ก่อน และขอให้เจ้าหน้าที่มีเวลาทำงานสักระยะก่อน