จี้อธิบดีอัยการฯ สั่งฟ้อง 'สุเทพ-กปปส.' ข้อหากบฏ-ก่อการร้าย

จี้อธิบดีอัยการฯ สั่งฟ้อง 'สุเทพ-กปปส.' ข้อหากบฏ-ก่อการร้าย

โวยทำคดีอื้อ จี้อธิบดีอัยการฯ สั่งฟ้อง "สุเทพ-แกนนำกปปส." ข้อหากบฏและก่อการร้าย รวม8ข้อหาหนัก

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า ตามที่อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ปฏิเสธข่าวที่มีมติสั่งฟ้องแกนนำ กปปส. ว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารนั้น ตนจะยื่นขอให้ ป.ป.ช. เรียกความเห็นหรือคำสั่งของอัยการสูงสุดที่เกี่ยวกับคดี มาดู ซึ่งคณะทำงานอัยการในปี 2557 มีความเห็น ควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 51 คนแล้ว เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 กระทั่งอัยการสูงสุดคนต่อๆมา มีคำสั่งยกเลิกคณะทำงานอัยการที่ตั้งขึ้น แล้วสั่งให้คืนเรื่องไปสำนักงานคดีพิเศษอีก เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป ซึ่งหนังสือสำคัญนี้เป็นพยานหลักฐานที่มีอยู่

"ดังนั้นหน้าที่ของสำนักงานคดีพิเศษ จึงต้องเร่งนำตัวผู้ต้องหา กปปส. ส่งฟ้องศาลโดยเร็ว หรือหากจะอ้างว่า จะกลับความเห็นหรือคำสั่งเดิมที่อธิบดีฯสั่งฟ้องแล้ว ก็ต้องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาสั่ง ทั้งนี้ ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 ข้อ 6 คณะทำงานที่ตั้งขึ้นใหม่ โดยอธิบดีอัยการฯในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นวันที่ผมไปยื่นกล่าวโทษอัยการสูงสุด ต่อ ป.ป.ช. หนึ่งเดือนหลังจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้คืนสำนวนกลับสำนักงานอัยการพิเศษ กระบวนการที่เข้าข่ายประวิงเรื่องนี้ หากพบว่ามีบุคคลใดจะพยายามตัดบางข้อหาที่ร้ายแรงออกเพื่อเอื้อประโยชน์หรือช่วยมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง ก็จะเข้าข่ายมีความผิดตามระเบียบและกฎหมาย และที่ผมได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ให้ดำเนินการส่งฟ้องผู้ต้องหาภายใน 30 วัน บัดนี้ จะครบกำหนดระยะเวลาแล้ว คดีนี้ล่าช้ามากว่า 3 ปี 6 เดือนแล้ว หรือจะรอให้คดีที่ฟ้องไปแล้ว 4 ราย ที่จะเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2561 หรือไม่ ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

ผมจึงจะไปแจ้งเตือนท่านและคณะทำงาน หากยังมีบุคคลใดจะฝ่าฝืนคำสั่งเดิมของอดีตอธิบดีอัยการคดีพิเศษที่สั่งฟ้องข้อหากบฏ - ก่อการร้าย รวม 8 ข้อหา กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณกับพวกไว้แล้ว ตนก็ขอยืนยันเช่นกันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายและกล่าวโทษดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดด้วย จึงขอแจ้งว่าในวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2560 เวลา 13.30 น. ผมจะเดินทางไปยื่นหนังสือแจ้งเตือนต่ออธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก อีกครั้ง" ทนายวิญญัติ กล่าว