"ไอแคน"รับโนเบลสันติภาพปี 2017

"ไอแคน"รับโนเบลสันติภาพปี 2017

ตัวแทนกลุ่มรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (ไอแคน) รับมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ปี 2017 ที่ศาลาว่าการกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

นางสาวเบียทริซ ฟีห์น ผู้อำนวยการกลุ่มไอแคน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพิธีรับมอบรางวัลว่า สถานการณ์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างมาก และทำให้เกิดบรรยากาศอึดอัดไปทั่วโลก เพราะทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือ ต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง และอาวุธชนิดนี้มีอานุภาพทำลายล้างโลกได้

ทั้งนี้ ไอแคน เป็นกลุ่มแนวร่วมเอ็นจีโอหลายร้อยกลุ่มจากทั่วโลก ทำงานเพื่อให้มีการปฏิบัติตามสนธิสัญญาห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ที่ผ่านการรับรองจาก 122 ประเทศเมื่อเดือน ก.ค. แต่สนธิสัญญานี้ไม่มีความแข็งแกร่งเพราะมหาอำนาจนิวเคลียร์ 9 ประเทศ ไม่ร่วมรับรองด้วย และจนถึงขณะนี้ มีเพียง 3 ประเทศคือ นครรัฐวาติกัน กายอานา และไทย ที่ให้สัตยาบัน ซึ่งการที่จะทำให้สัตยาบันนี้มีผลบังคับใช้ ต้องมีอย่างน้อย 50 ประเทศให้การรับรอง

ในพิธีมอบรางวัลโนเบลครั้งนี้  มีผู้รอดชีวิตหลายคนจากการทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองฮิโรชิมา และเมืองนางาซากิในญี่ปุ่น เมื่อ 72 ปีก่อนเข้าร่วมด้วย  ซึ่งรวมถึงนางเซตสึโกะ เธอร์โลว์ วัย 85 ปี ซึ่งปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ที่แคนาดา และเป็นผู้พิการนั่งเก้าอี้เข็น ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนไอแคนขึ้นรับมอบรางวัลร่วมกับนางสาวฟีห์น