ญี่ปุ่นของบกลาโหมเพิ่ม

ญี่ปุ่นของบกลาโหมเพิ่ม

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมได้ร้องของบประมาณเพิ่มอีก 730 ล้านเยน ในปีงบประมาณ 2561 เพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะมีแผนจะอนุมัติการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินเอจิส อะชอร์( Aegis Ashore) ในวันที่ 19 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากต้องการเพิ่มความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่กำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นายโอโนเดระ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเสริมสร้างความสามารถในการรักษาความมั่นคงของประเทศอย่างสม่ำเสมอและยั่งยืนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในเวลาเกาหลีเหนือกำลังพยายามเพิ่มความสามารถในการพัฒนาขีปนาวุธ  งบประมาณปี 2561 ที่ขอไปนี้ จะถูกนำมาใช้ในการสำรวจทางธรณีวิทยา,ออกแบบแผนการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหม ยังเปิดเผยว่า กระทรวงฯกำลังหาทางรวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องไว้ในงบประมาณเพิ่มเติมของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมได้ร้องของบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.26 ล้านล้านเยน ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ปัจจุบัน เรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำ ซึ่งมีระบบเอจิส และระบบป้องกันขีปนาวุธแบบสแตนดาร์ด มิสไซล์ 3 ของญี่ปุ่นได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่สกัดขีปนาวุธในห้วงบรรยากาศ ซึ่งหากไม่สามารถทำได้สำเร็จ ระบบสกัดกั้นภาคพื้นดินของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศจะทำหน้าที่ป้องกันการโจมตีในลำดับต่อมา