โสมแดงจวกทรัมป์ ‘เฒ่าเลอะเลือน’

โสมแดงจวกทรัมป์ ‘เฒ่าเลอะเลือน’

เกาหลีเหนือเปิดฉากสงครามน้ำลายครั้งใหม่ด้วยการเรียกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่า “ผู้เฒ่าเลอะเลือน” กรณีรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนืออ้างโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า หากพิจารณาถึงข้อเท็จจริงที่ว่า “ตาเฒ่าเลอะเลือน” (โดนัลด์ ทรัมป์) ผู้นี้เรียกร้องต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) อย่างเปิดเผยให้ทำลายรัฐอธิปไตยอย่างเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก การประกาศรับรองเยรูซาเล็มก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี การกระทำล่าสุดของสหรัฐได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นแล้วว่าใครคือผู้ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพโลก ใครคือพวกนอกคอกและอันธพาลของประชาคมโลก เป็นการนำคำที่สหรัฐมักใช้กับเกาหลีเหนือย้อนกลับมาตำหนิสหรัฐ

เคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือขอประณามการกระทำของสหรัฐอย่างรุนแรง และขอสนับสนุนรวมทั้งแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์และชาวอาหรับในการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิอันชอบธรรม สหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลทั้งหมดที่เกิดจากการกระทำที่ไร้ความยั้งคิดและชั่วร้ายนี้

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเคยเรียกทรัมป์ว่า เฒ่าเลอะเลือนมาแล้ว หลังจากทรัมป์เรียกเขาว่า มนุษย์จรวดระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเมื่อเดือนก.ย.