'ชวน' ร่อนหนังสือจี้ 'บิ๊กตู่' แก้ปัญหาชาวใต้

'ชวน' ร่อนหนังสือจี้ 'บิ๊กตู่' แก้ปัญหาชาวใต้

"ชวน" ร่อนหนังสือจี้ "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาชาวใต้ หลังถูกพิษเศรษฐกิจทำรายได้หด เหน็บเดี๋ยวจะหาว่ารู้ปัญหาแล้วไม่บอก!!

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่22 พ.ย.60 ผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง รายได้ต่อครัวเรือนประชาชนในภาคใต้ลดลง เพราะรัฐบาลได้ประกาศตลอดเวลา เรื่องจะข้ามพ้นประเทศผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งหากทำได้ก็จะเป็นเรื่องดี แต่หลังจากที่รัฐบาลบริหารประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว พบว่าตัวเลขหรือสถานการณ์ในขณะนี้ ทั้งในภาคใต้ และภาคอื่นๆ อีกหลายจังหวัด มีปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งจากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปรากฏว่ารายได้ต่อครัวเรือน ต่อเดือน ทั่วราชอาณาจักรโดยรวมเพิ่มขึ้นในปี2558 จาก 25,194 บาท เป็น26,915บาท แต่เมื่อดูในรายละเอียดพบว่าในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้มีรายได้ลดลง ต่อครัวเรือน ต่อเดือน จากปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้มี 3 จังหวัดที่รายได้ลดลง คือ ระนอง ตรัง ยะลา

นายชวน กล่าวต่อว่า โดย จ.ระนอง รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนลดลง จาก32,292บาท ในปี2556เป็น22,035บาท ในปี2558 ถือว่าลดลง 10,258 บาท จ.ตรัง รายได้ลดจาก33,270 บาท ในปี2556 เป็น 23,309 บาท ในปี2558 ทำให้ลดลง 9,961 บาท ซึ่งทั้ง 2จังหวัดนี้ รายได้ต่อครัวเรือนลดลงประมาณ 1ใน3 ของรายได้ทั้งหมด ส่วน จ.ยะลา ลดลงจาก22,483 บาท เป็น15,584 บาท ลดลงไป6,999บาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชนในพื้นที่ซึ่งผู้ใหญ่ในรัฐบาลอาจจะไม่รับทราบรายละเอียด แต่พวกเราที่เป็นอดีตส.ส. ยังรับฟังความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน และมาบอกกล่าวยังรัฐบาล เพื่อให้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมารายได้ของประชาชนลดลงอย่างตกใจ ตนจึงเห็นว่าที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะไม่มีคนจนแล้ว แต่จริงๆช่วงที่ท่านบริหารเกือบ 4 ปี รายได้ของประชาชนลดลงซึ่งตรงนี้คิดว่าผู้ใหญ่คงไม่เห็น เพราะคงไม่มีใครมีเวลามานั่งดูรายละเอียด แต่พวกเราส.ส.จะนั่งดูรายละเอียด ของทุกจังหวัด ส่วนตนจะดูทั้งภาคใต้ 14 จังหวัด และดูภาคเหนือว่ารายได้ต่อครัวเรือนของประชาชนลดเท่าไหร่ จึงได้ตัวเลขเหล่านี้ออกมาว่าจำเป็นต้องให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลได้รับรู้ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัวเลขเหล่านี้โดยถี่ถ้วนว่าต้องมีนโยบายพิเศษอะไรหรือไม่ สำหรับจังหวัดที่มีรายได้ลดลงมากเป็นพิเศษ เช่น การเร่งปรับเรื่องรายได้เสริมด้านการท่องเที่ยว เร่งทำให้อาชีพเสริมอื่นๆที่เขาทำอยู่เช่น ชาวสวนยาง ให้มีอาชีพเสริมอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ใช่ของง่ายแต่ก็เป็นไปได้

"ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะมองเห็นจุดร่วมกันหรือไม่ แต่ก็ส่งข้อเสนอไป เดี๋ยวจะหาว่า เมื่อเห็นปัญหาแล้วทำไมไม่บอก ซึ่งไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เสนอไปนั้นรัฐบาลจะตอบสนองหรือไม่ แต่เป็นหน้าที่ของเราเพราะเห็นอยู่ตำตาว่าชาวบ้านประสบปัญหาก็นิ่งเฉยไม่ได้ ถึงแม้ไม่มีสภาแต่เราก็เป็นผู้แทนของเขา”อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว