ทหารชี้ผลชันสูตร 'น้องเมย' เป็นเพียงปลายเหตุ

ทหารชี้ผลชันสูตร 'น้องเมย' เป็นเพียงปลายเหตุ

ปธ.สอบข้อเท็จจริง "น้องเมย" ชี้ผลชันสูตร แค่ปลายเหตุ

พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสธ.ทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กล่าวถึงกรณี น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ “น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ออกมาระบุผลชันสูตรรอบ 2 จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พบรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่งเชื่อเกิดจากการถูกทำร้าย ส่วนซี่โครงซี่ 4 ที่หักไม่ใช่เกิดจากการทำ CPR และจะนำผลชันสูตร เป็นข้อมูลดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้มีส่วนที่ทำให้น้องชายเสียชีวิตว่า ตนไม่ทราบเลย ในกรณีนี้ ในส่วนที่ตนตรวจสอบไม่ได้อิงตามผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลการชันสูตรเป็นเรื่องของญาติและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตามกฎหมาย แต่คณะกรรมการของตนจะทำการตรวจสอบว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร ไม่ใช่ไปหาว่าใครฆาตรกรรมน้องเมย การระบุว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใดไม่ใช่หน้าที่ตน แต่เป็นหน้าที่แพทย์และนิติวิทยาศาสตร์ อีกทั้งทางญาติน้องเมยระบุไม่ขอเปิดเผยผลการชันสูตร ตามที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ออกแถลงการณ์ออกมา จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าผลเป็นอย่างไร ส่วนที่มีสื่อบางสื่อออกมาคาดการว่านั้น ก็ยังไม่สามารถยืนยันผลได้ 
  
“ทางคณะกรรมการ จะเชิญสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาให้ข้อมูลในส่วนของแพทย์ที่ชันสูตรศพด้วย ส่วนผลการชันสูตรจะมีผลต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการหรือไม่นั้น”พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าว 

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ผลการชันสูตรเป็นเพียงปลายเหตุเท่านั้น ในส่วนการสอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง และผู้เห็นเหตุการณ์ขณะนี้เรียบร้อยแล้ว ทั้งผลการสอบ ช่วงเวลา และหลักฐานต่างๆ ที่มีค่อนข้างเยอะ หลังรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ 13.00 น. ถึง 21.00 น.เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.)  โดยคาดว่าจะเสร็จภายในปลายสัปดาห์หน้า และส่งผลสรุปให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทสส. ได้ประมาณวันที่ 14 ธ.ค. ซึ่งคณะกรรมการได้เร่งดำเนินการเรียบเรียง รวบรวมด้วยความรอบคอบ ตามหลักฐาน ดูคำให้การ ดูสถานที่ เอกสาร ภาพ ว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน ซึ่งได้ลงพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร ตั้งแต่หลังมีคำสั่งแต่งตั้ง 2 วัน ช่วง 07.00 น. ถึง 21.00 น. เพื่อลำดับเหตุการณ์ผู้เกี่ยวข้องแล้วบันทึกไว้ 
 
เมื่อถามว่า จะมีการแถลงข่าวชี้แจงผลการตรวจสอบหรือไม่นั้น พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ เป็นผู้พิจารณา หลังได้รับผลสรุปจากคณะกรรมการ เพราะต้องดูสถานการณ์และช่วงเวลาต่างๆด้วยเพื่อให้เกิดความโปร่งใส