'ชวน' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' ลุยภาคใต้ช่วยน้ำท่วม

'ชวน' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' ลุยภาคใต้ช่วยน้ำท่วม

"ชวน" ขอบคุณ "บิ๊กตู่" ลงใต้ช่วยน้ำท่วม ชี้ตรังยังมีปัญหาการไม่รับผิดชอบของผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ อีกมาก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ที่ จ.ตรัง และไปดูโครงการขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรังลงทะเล ความยาว 7.5 กิโลเมตร กว้าง 100 เมตร ที่ล่าช้า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายชวน กล่าวว่า เดิมโครงการขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรังลงทะเล เคยมีการของบประมาณในช่วงปี2557 เพื่อจัดสร้างอยู่ที่ 1,400ล้านบาท ต่อมาเมื่อมีการยึดอำนาจ วันที่ 22 พ.ค.2557 งบประมาณดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไป จึงทำให้โครงการฯ นี้ ก่อสร้างล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ต่อมาได้ประสานกรมชลประทาน เพื่อสานต่อโครงการฯ นี้ ได้งงบประมาณจำนวน 995ล้านบาท และมีบริษัทผู้ประมูลงานรับเหมาไปได้ที่ 670 ล้านบาท เดิมกลัวว่าผู้รับเหมาจะทิ้งงาน แต่เมื่อลงไปดูสภาพแล้วก็ต้องเห็นใจกับผู้รับเหมา เพราะฝนตกหนักและบ่อย ทำให้การก่อสร้างล่าช้า แต่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้เสร็จภายในปี 2561

นายชวน กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ จ.ตรัง ยังมีปัญหาการไม่รับผิดชอบของผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน เช่น โรงพยาบาลตรัง ก็สร้างล่าช้ากว่าโรงพยาบาลจังหวัดอื่นๆ ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานแล้ว แต่ที่ จ.ตรังเพิ่งจะลงรากฐาน หรือ การก่อสร้างวิทยาลัยพยาบาล จ.ตรัง ที่ถูกทิ้งงาน ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้เข้มงวด และขอให้เห็นใจผู้รับเหมารายใหม่ ที่มารับแก้ไขงานต่อ

“ผมได้หารือกับสภาหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัด แต่เขาไม่มีอำนาจ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดเกี่ยวกับบริษัทผู้รับเหมา ที่รับประมูลงานของรัฐบาลไปแล้วทิ้งงาน ตรงนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงการต่างๆ ของรัฐบาลล่าช้า ในส่วนของ จ.ตรัง หารือกันว่า เมื่อสร้างโรงพยาบาลเสร็จแล้ว ก็จะติดชื่อบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ทิ้งงาน เพื่อให้สังคมรับทราบ แม้ว่าจะมีการปิดบริษัทแล้ว และไปเปิดบริษัทใหม่ แต่ชื่อ นามสกุลเจ้าของยังเป็นคนเดิม” นายชวน กล่าว