สุวรรณภูมิเตรียมมาตรการรองรับผู้โดยสารช่วงหยุดยาว

สุวรรณภูมิเตรียมมาตรการรองรับผู้โดยสารช่วงหยุดยาว

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมมาตรการเสริมความพร้อมด้านการให้บริการรถแท็กซี่รองรับการเดินทางผู้โดยสารช่วงวันหยุดยาว

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคมซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของไทยและมีวันหยุดยาว จะมีผู้ใช้บริการรถแท็กซี่เพิ่มขึ้นมากโดยเฉลี่ยวันละ 9,000-10,000 เที่ยว ทำให้ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีปัญหาการจราจรในเมืองติดขัด รถแท็กซี่กลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ช้า เป็นเหตุให้จำนวนรถแท็กซี่ที่สมัครเข้ามาให้บริการอาจไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องรอนานดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทสภ. จึงได้มีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการรถแท็กซี่ ดังนี้

1. เปิดรับสมัครผู้ขับขี่รถแท็กซี่เพิ่มเติมอีก 1,000 คัน ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 และบริหารจัดการให้รถแท็กซี่หมุนเวียนมาเริ่มต้นให้บริการในช่วงเวลา 17.00 - 22.00 น ในทุกวันศุกร์เพิ่มเติมจากการให้บริการปกติ

2. ในกรณีที่ยังมีผู้ใช้บริการสะสมจำนวนมาก (เกินกว่า 15 นาที) ทสภ.จะนำรถแท็กซี่ที่มาส่งผู้โดยสารขาออกชั้น 4 วนลงมารับที่ชั้น 1 ทันที

3. นอกจากนี้ ทสภ. ได้เตรียมจัดรถ shuttle bus นำผู้ใช้บริการไปส่งยังระบบขนส่งอื่นๆ นอก ทสภ. เช่น จุดจอดรถห้างสรรพสินค้าเมกะบางนา และจุดจอดรถสถานีรถไฟฟ้า BTS บางนา

สำหรับผู้ที่จะนำรถยนต์ส่วนตัวมา ทสภ . ได้จัดให้มีพื้นทีจอดรถที่อาคารและลานจอดรถยนต์ 1 - 4 ซึ่งสามารถรองรับการให้บริการจอดรถได้ประมาณ 5000 คัน และ พื้นที่จอดรถสำรองที่อยู่บริเวณด้านข้างโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ (ลานจอดรถหมายเลข 5) ซึ่งสามารถรองรับการจอดรถได้ 455 คัน รวมทั้งยังมีลานจอดรถระยะยาว (Long Term Parking) โซน A และ D ซึ่งสามารถจอดรถยนต์ได้อีกประมาณ 1,432 คัน และหากเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 3 วันเป็นต้นไป ทสภ.จะยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ให้แก่ผู้โดยสารที่นำรถมาจอดที่ลานจอดรถระยะยาวโซน C ซึ่งสามารถจอดรถได้กว่า 718 คันโดย ทสภ. ได้จัดเตรียมรถ Shuttle Bus สายพิเศษสำหรับวิ่งให้บริการรับ - ส่ง ผู้โดยสารระหว่างบริเวณลานจอดรถระยะยาว โซน C กับ อาคารผู้โดยสารทุก ๆ 15 นาที ซึ่งจุดจอดรถ Shuttle Bus จะอยู่ที่อาคารผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ประตู 5 และผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ประตู 5 โดยผู้ใช้บริการรถ Shuttle Bus ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายบริหารการขนส่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร. 02-132-9511-12 ศูนย์บริการอาคารจอดรถยนต์ 02-132-0360 ศูนย์บริการรถแท็กซี่สาธารณะ และ AOT Contact Center โทร. 1722 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ทสภ. มีความมุ่งมั่นในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ได้มาตรฐานท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย