โพลมอง 'ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐ' ทุจริตมากสุด

โพลมอง 'ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐ' ทุจริตมากสุด

"กรุงเทพโพลล์" เผยผลสำรวจปชช.มองรัฐบาลแก้คอร์รัปชั่นได้ แต่ปัญหาไม่หมดเพราะโทษไม่รุนแรง ชี้ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐทุจริตมากสุด

"กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจ เนื่องใน "วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล" เรื่อง "ปัญหาคอร์รัปชั่นในมุมมองคนไทย" เก็บข้อมูลจากประชาชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,205 คน ระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชน ร้อยละ 44.9 เห็นว่ารัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นได้บ้าง แต่ก็กลับมาคอร์รัปชั่นแบบเดิมอีก, ร้อยละ 43.4 เห็นว่าไม่มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีคอร์รัปชั่นเหมือนเดิม ส่วนร้อยละ 11.7 เห็นว่าแก้ปัญหาจนการคอร์รัปชั่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยร้อยละ 61.3 เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้สังคมไทยยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะ โทษการเอาผิดผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เด็ดขาด รุนแรง, ร้อยละ 52.1 ระบบราชการยังเหมือนเดิมเปิดโอกาสให้เอื้อทุจริตคอร์รัปชั่น, ร้อยละ 43.6 รัฐบาล,ผู้นำ ไม่ให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น เท่าที่ควร ร้อยละ 30.7 จะนึกถึงข้าราชการ หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ มากที่สุดเมื่อพูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่น, ร้อยละ 23.3 นักการเมือง และร้อยละ 11.4 การจ่ายเงินใต้โต๊ะ ติดสินบน อีกทั้ง ร้อยละ 78.7 ยังมองว่า การติดสินบน การจ่ายใต้โต๊ะ คือปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นใด ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลยในสังคมไทย รองลงมา ร้อยละ 57.5 ปัญหาการฮั้วประมูลในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 63.9 อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นด้วยการเอาผิดมาลงโทษอย่างจริงจัง, ร้อยละ 45.3 อยากให้ปลูกฝังค่านิยมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และร้อยละ 37.8 อยากให้ปลูกฝังค่านิยมด้านการประกอบอาชีพสุจริต

โพลมอง 'ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐ' ทุจริตมากสุด