'ป.ป.ช.' เชื่ออีก3ปี ทุจริตจะลดลง

'ป.ป.ช.' เชื่ออีก3ปี ทุจริตจะลดลง

"ปธ.ป.ป.ช." ชวนทุกคนมีส่วนร่วมป้อง-ปราบทุจริต เผยรับเรื่องร้องเรียนมากขึ้น แสดงว่าปชช.เชื่อมั่น เชื่ออีก 3 ปี โกงจะลดง

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.60 เวลา 07.30 น. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถ ขสมก.ต้านทุจริต ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล(ประเทศไทย) ร่วมกับกรรมการ ป.ป.ช. ตัวแทนจากสำนักงาน ป.ป.ท. องค์กรต่อต้านคอรัปชัน (ประเทศไทย) ภาคีเครือข่ายภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชนและภาคประชาสังคม โดยวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Zero Tolerance “คนไทยไม่ทนการทุจริต”

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า อยากให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หน่วยงานใดที่จะเข้ามาช่วยได้เราก็ขอความร่วมมือ ที่ผ่านมา ขสมก.ช่วยประชาสัมพันธ์ป้องการป้องกันการทุจริตได้มาก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ช่วยสังคมและประเทศ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี ให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่มีธรรมาภิบาล น่าลงทุน ให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่ไม่มีการทุจริต ดังนั้น เราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกเรื่องนี้ให้ได้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงการทำงานของ ป.ป.ช.ว่า ทุกวันนี้ ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตประมาณเดือนละ 500 เรื่อง ปีละประมาณ 6.000 เรื่อง และมีปริมาณมากขึ้นตามลำดับ นั่นแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อ ป.ป.ช. และรัฐบาลมากขึ้น โดยเมื่อเชื่อมั่นมาก จึงได้ร้องเรียนเข้ามามาก ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ดำเนินการทุกอย่างอย่างจริงจัง โดยนำผู้กระทำผิดให้ได้รับโทษ จึงทำให้เกิดความเกรงกลัว เชื่อว่าอีก 3 ปีข้างหน้า การทุจริตคอร์รัปชั่นจะลดลง เช่นเดียวกับการร้องเรียนกล่าวหา ก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

“ป.ป.ช. เชื่อว่า 1-2 ปีข้างหน้า การร้องเรียนจะเพิ่มขึ้นก่อน จึงค่อยๆลดลง สิ่งสำคัญคือสังคมไทยจะต้องไม่คอร์รัปชั่น เราต้องไม่ยอม เมื่อเห็นการทุจริตจะต้องแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคอยติดตามและเตือน ส่วนเจ้าหน้าก็ต้องรีบดำเนินการโดยประชาชนและสื่อมวลชนสามารถตรวจสอบได้ หากสังคมเป็นเช่นนี้ จะไม่มีใครกล้าคอร์รัปชั่นได้ ทั้งนี้ กฏหมายได้คุ้มครองผู้ที่ร้องเรียนแจ้งเบาะแส และเมื่อยึดทรัพย์สินแล้ว อาจแบ่งให้กับผู้แจ้งเบาะแสด้วย” ประธานป.ป.ช. กล่าว