ปิดสนามบินนครศรีธรรมราชอีก1วัน

ปิดสนามบินนครศรีธรรมราชอีก1วัน

"อาคม" เข้าตรวจสอบท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ระบุปิดต่อไปอีก 1 วัน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยทุกระบบ

 ที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริการระดับสูงของกระทรวงคมนาคมด้านการบิน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้าตรวจสอบสภาพท่าอากาศนครศรีธรรมราช หลังจากปิดให้บริการมาแล้ว 2 วันคือวันที่ 7 และวันนี้ โดยล่าสุดนั้นท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ต้องกขยายเวลาการปิดทำการต่อไปอีก 1 วันคือวันที่ 9 ธันวาคม เนื่องจากต้องเตรียมความพร้อมทุกระบบ โดยนายสุขสวัสดิ์ สุขวรรโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้รายงานสถานการณ์และสภาพความเสียหายของระบบไฟฟ้าบนรันเวย์รวมทั้งระบบนำร่องของอากาศยาน

 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าตรวจสภาพรันเวย์ ซึ่งเป็นจุดเทิร์นนิ่งแพลท “Terning Plat” หรือจุดกลับลำของอากาศยานที่ถูกน้ำบ่าเข้าท่วมและมีหลอดไฟฟ้าได้รับความเสียหาย 6 ดวง ซึ่งถูกถอดออกไปซ่อมบำรุงแล้ว รวมทั้งตรวจสอบการระบายน้ำโดยมีเครื่องสูบน้ำของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าเร่งระบายน้ำออกไปยังคลองสายยู คลองสนามบิน และคลองท่าแพ ส่วนการสร้างแนวคันดินป้องกันน้ำท่วมนั้นได้รับงบประมาณมาแล้วแต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีระยะคันดินจากระดับน้ำท่วมสูงสุดราว 70-80 ซม.

 ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้จะต้องปิดทำการต่อไปอีก 1 วัน โดยจะต้องตรวจทุกระบบความปลอดภัยหรือเช็คลิสท์ทุกรายการที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน ตามมาตรฐานICAOระบบไฟฟ้า ระบบนำร่องการบินหรือมุมร่อนของอากาศยานซึ่งจะมีการปรับใช้ผสมกับระบบเมนวลซึ่งเป็นทักษะที่นักบินเชี่ยวชาญอยู่แล้ว นอกจากนั้นจะมีเครื่องบินของกรมการบินพลเรือนเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงของสภาพรันเวย์