พลังงานถกเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

พลังงานถกเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

"รมว.พลังงาน" ถก "พาณิชย์" เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล บี 7 หวังดูดซับผลผลิตส่วนเกินของสต๊อกภายใน 1-2 เดือนนี้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบ เพื่อลดปัญหาสต๊อกส่วนเกินที่ขณะนี้มีอยู่ 5.4 แสนตันแล้ว ซึ่งกระทรวงพลังงานพร้อมที่จะผลิตน้ำมันไบโอดีเซล บี7 ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเพื่อที่จะดูดซับปริมาณสต็อกส่วนเกินได้ ภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยจะต้องดูดซับปริมานส่วนเกินให้ได้ 1 แสนตัน

นอกจากนี้ จะมีการศึกษาถึงการปรับเปลี่ยนการแปรสภาพน้ำมัน ให้ใช้ไบโอดีเซลมากขึ้นโดยปัจจุบันการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี7 อยู่ที่ 3.4-3.5 ล้านลิตรต่อวัน ในขณะที่กำลังการผลิตมีอยู่ 6 ล้านลิตรต่อวัน จึงไม่น่าจะมีปัญหาหากจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น

ในขณะที่แนวคิดการนำน้ำมันปาล์มดิบไปเผาเพื่อผลิตไฟฟ้าที่กระบี่นั้นเห็นว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ 35 ล้านบาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการเผาเพื่อผลิตไฟฟ้านั้นอยู่ที่ 400 ล้านบาท อาจจะกระทบกับค่ากระแสไฟฟ้าในอนาคตได้

นายศิริ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ "กระบี่-เทพา" นั้น จะก่อสร้างหรือจะเปลี่ยนเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติหรือไม่ จะรอดูการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี (พีดีพี 2015) ที่จะเสร็จภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ภาคใต้เพิ่มสูงรองรับการท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าพื้นฐานในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความมั่นคง เพียงพอ