'อาทิตย์ นันทวิทยา' คว้ารางวัลนักการเงินแห่งปี 2560

'อาทิตย์ นันทวิทยา' คว้ารางวัลนักการเงินแห่งปี 2560

"อาทิตย์ นันทวิทยา" กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ คว้ารางวัล "นักการเงินแห่งปี 2560"

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จากัด (มหาชน) คว้ารางวัล "นักการเงินแห่งปี 2560 Financier of the Year 2017" จากวารสารการเงินธนาคาร ด้วยคุณสมบัติของการเป็นนักการเงินครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การพิจารณา 4 ด้าน สะท้อนความเป็นผู้นำองค์กรได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการผลักดันให้องค์กรที่มีอายุกว่า 110 ปี มีการปรับตัวครั้งใหญ่พร้อมรับมือกับความท้าทายสาคัญใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งจากเทคโนโลยีทางการเงิน สภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไป รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ตอบรับกระแสดิจิทัลเพื่อไปสู่เป้าหมายของการเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด The Most Admired Bank และสามารถเติบโตเป็นผู้นำได้อย่างยั่งยืน

คณะกรรมการตัดสินรางวัล "นักการเงินแห่งปี" ของ วารสารการเงินธนาคารได้ลงเป็นมติมอบราง วัลเกียรติยศ "นักการเงินแห่งปี 2560 Financier of the Year 2017" ให้ นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ด้วยผลงานที่โดดเด่นผ่านคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การพิจารณาครบถ้วนทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ เป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย เป็นนักการเงินมืออาชีพที่มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับองค์กรและทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม และเป็นนักการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

คณะกรรมการตัดสินนักการเงินแห่งปีได้กลั่นกรองและพิจารณาอย่างเข้มข้นมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า นายอาทิตย์ นันทวิทยา เป็นผู้บริหารธนาคารที่มีเป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย มีผลงานโดดเด่นสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเดินไปข้างหน้า ทำให้องค์กรมีความก้าวหน้าทันสมัย จากการตัดสินใจผลักดันให้องค์กร อย่างธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีอายุกว่า 110 ปี มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกจุดทั่วโลก

นายอาทิตย์ ได้ทุ่มเทศักยภาพของตัวเองที่มีอยู่ให้กับงานในทุกจุดโดยเฉพาะในกระบวนการเปลี่ยนผ่านองค์กร ภายใต้โครงการ SCB Transformation ซึ่งเป็นการปรับยุทธศาสตร์และแนวทางการดาเนินธุรกิจครั้งใหญ่โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงรากฐานของทั้งองค์กร ทั้งที่เกี่ยวกับบุคลากร กระบวนการทำงาน ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมพนักงานให้สามารถปรับตัวไปพร้อม ๆ กับเทคโนโลยี ท่ามกลางการทางานอย่างมีความสุขและภาคภูมิใจที่ได้เป็นพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ เพราะเชื่อมั่นว่าความสาเร็จที่ยั่งยืนเริ่มจากความสุขของพนักงาน

รวมทั้งมีการลงทุนกว่า 40,000 ล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ที่เน้นการวางรากฐานทางเทคโนโลยีทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการของธนาคารให้สามารถตอบรับกระแสเทคโนโลยียุคดิจิทัลอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Smart Function หรือ Capability ต่างๆ อาทิ แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) บล็อกเชน ฯลฯ

นับเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่สูงสุดเท่าที่ธนาคารเคยดาเนินการมา ซึ่งจะช่วยในการต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของธนาคารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ ๆ บนดิจิทัลแพลตฟอร์มของธนาคารให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า พร้อมขับเคลื่อนระบบการชาระเงินเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเป็นรูปธรรมตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment

นายอาทิตย์ เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับองค์กรและทาคุณประโยชน์ส่วนรวม ที่มุ่งสร้างการเจริญเติบโตของธนาคารในระยะยาวมากกว่าการสร้างผลกาไรเฉพาะหน้า โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในทุกด้านเพื่อให้องค์กรสามารถเดินตามยุทธศาสตร์ในการเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด และเติบโตเป็นผู้นาอย่างยั่งยืน รวมถึงให้ความสาคัญอย่างต่อเนื่องในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม และทาคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม

โดยมุ่งมั่นที่จะให้ความรู้ความเข้าใจและวินัยทางการเงินกับคนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y หรือกลุ่มคนวัยเริ่มต้นทางาน ซึ่งจากข้อมูลของเครดิตบูโรพบว่า กลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มการเป็นหนี้มากที่สุด รวมไปถึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการให้บริการงานขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีมาตรฐานสูงขึ้น เพราะการดาเนินธุรกิจธนาคารต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจ โปร่งใส ตลอดจนให้บริการเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า นอกเหนือจากการให้ความสาคัญต่อการสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรมแก่ผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนครอบคลุมมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล