Retail Market Monitor (8 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (8 ธ.ค.60)

หุ้นขนาดใหญ่มีสัญญาณที่แข็งแกร่งและดูปลอดภัยกว่า

วันนี้คาด SET index ฟื้นตัวได้ต่อหลังตลาดได้รับปัจจัยบวกใหม่เข้ามาช่วยหนุน sentiment ระยะสั้น อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 33 เดือน, ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง, รวมถึงการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวของสหรัฐฯที่ช่วยคลายความกังวลเรื่อง government shutdown ออกไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. การเก็งกำไรเน้นในหุ้น Big caps เนื่องจากความเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ยังมาจากการสลับหุ้น (switching) และแรงซื้อของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งจะจำกัดอยู่ในหุ้นขนาดใหญ่ และยังคงแนะนำให้เพิ่มความระวังต่อการเก็งกำไรหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่อ่อนแอกว่าตลาด โดยนักลงทุนควรกำหนดจุดตัดขาดทุนเพื่อจำกัดความเสี่ยง

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ DEMCO*, TVO*, EA*, TU, IVL, MILL*, PSH, BCH, TMB

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1690-1720 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ IRPC, PTTGC, BBL

แนวรับ 1695  / แนวต้าน : 1710-1715 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดขึ้นในตะวันออกกลาง / ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นจากการเข้าซื้อเก็งกำไรของนักลงทุนหลังราคาร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามประเด็นความกังวลของอุปสงค์จีนที่ชะลอลงยังคงกดดันดัชนีราคาในภาพรวม / ค่าระวางเรือปิดที่ 1,679 จุด (+0.54%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 97.25 เหรียญฯต่อหุ้น (+0.15%)

ร่างงบประมาณชั่วคราว - สภาผู้แทนฯสหรัฐฯมีมติด้วยคะแนนเสียง 235-193 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หนุนรัฐบาลมีงบใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 22 ธ.ค.60 เพื่อช่วยให้สมาชิกคองเกรสมีเวลามากขึ้นในการเจรจาประเด็นเรื่องงบประมาณ

IMF แนะจีนสร้างเสถียรภาพการเงิน เตือนระวังความเสี่ยงจากวิกฤติสินเชื่อ – IMF ระบุธนาคารพาณิชย์ของจีนหลายแห่งอาจมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงจากการชะลอตัวอย่ากะทันหันของเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น หากตลาดสินเชื่อหมดความร้อนแรง

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโตสูงสุดในรอบ 33 เดือน - ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย. อยู่ที่ 78 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 33 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 65.2 ขยายตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ 64.1 หลัง GDP ไตรมาส 3/60 ขยายตัวสูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส, อานิสงส์จากมาตรการช้อปช่วยชาติ, รวมถึงตัวเลขการส่งออกที่แข็งแกร่ง

หุ้นรับเหมาฯรูดยกแผง เครดิตสวิสปรับลดอันดับการลงทุน 4 หุ้นไทย ได้แก่ STEC CK UNIQ ITD เนื่องจาก 1)วานประมูลออกมาน้อย, 2)มีความเสี่ยงใหม่เข้ามา เช่น การเลือกตั้งที่ยังไม่แน่นอนและราคาเหล็กที่ปรับขึ้น ส่งผลให้เกิดแรงขายกดดันวานนี้

เตรียมออกมาตรการหนุน SME 2 แสนลบ. – รมว.อุตสาหกรรมเตรียมนำเสนอกรอบวงเงินให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน SME มูลค่าประมาณ 2 แสนลบ. เขาสู่ที่ประชุม ครม. ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2 แสนลบ.

WAVE (Not rated) – อนุมัติขายหุ้น TSE ให้ แคทลีน มาลีนนท์ ในราคา 5.09 บาท อาจทำหุ้นปรับขึ้นช่วงสั้น แต่ก็จะทำให้ความน่าสนใจของ WAVE ลดลงไปอย่างมาก

BTC (Not rated) – เพิ่มทุน RO 2:1 ซึ่งหากนักลงทุนไม่ใช้สิทธิ์ หุ้นที่เหลือทาง MILL ที่ซื้อ PP ไปแล้ว 18.44% และใช้สิทธิ์ซื้อเพิ่ม อาจจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 43.92% ในบริษัท ซึ่งส่งผลดีต่อทั้ง MILL และ BTC

ประเด็นติดตาม: 8 ธ.ค. CN – ดุลการค้า, US – ตัวเลขการจ้างงาน / 14 ธ.ค. – กกพ.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก SPP Hybrid Firm / 20 ธ.ค. TH – ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)