'ทีมโอ๊ค' ขอต่อเวลา 60 วันเลื่อนส่งคำให้การแก้ข้อหา

'ทีมโอ๊ค' ขอต่อเวลา 60 วันเลื่อนส่งคำให้การแก้ข้อหา

"ทีมทนายพานทองแท้" ขอขยายเวลายื่นคำให้การแก้ข้อหาคดีฟอกเงินต่ออีก 60 วัน "ดีเอสไอ" พร้อมส่งต่อให้คณะพนักงานสอบสวนพิจารณา ชี้อาจเลื่อนเต็มที่อีก 15 วัน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 4 คน ในความผิดฐานฟอกเงินและสมคบฟอกเงินว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายพานทองแท้อย่างเป็นทางการว่า จะส่งคำให้การและเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรในวันและเวลาใด โดยในชั้นการแจ้งข้อกล่าวหาได้ให้เวลาไปรวบรวมพยานหลักฐานมาโต้แย้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนภายใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นแม้ฝ่ายผู้ต้องหามีสิทธิ์ที่จะขอยายเวลายื่นเอกสารและคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร โดยพนักงานสอบสวนซึ่งมีอัยการเป็นผู้ร่วมสอบสวน จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจว่าเหตุผลที่ขอเลื่อนคดีเพียงพอที่จะให้อนุญาตหรือไม่ และจะอนุญาตให้ขยายเวลาออกไปอีกกี่วัน

แหล่งข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยว่า เบื้องต้นพนพนักงานสอบสวนได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการจากทีมทนายความของนายพานทองแท้ว่า ขณะนี้ยังรวบรวมหลักฐานไม่แล้วเสร็จ จะขอขยายเวลาออกไปอีก 60 วัน ซึ่งพนักงานสอบสวนชี้แจงว่าปกติจะให้เวลาการรวบรวมเอกสารหลักฐานภายใน 30 วัน แต่กรณีของนายพานทองแท้ได้ให้เหตุผลว่าคดีเกิดขึ้นและผ่านมานานหลายปีแล้ว จำเป็นต้องใช้เวลาในการรวบรวมและค้นหาพยานหลักฐานย้อนหลัง จึงได้ให้เวลาไปแล้วในครั้งแรกถึง 60 วัน หากจะขอขยายเวลาอีกก็คงพิจารณาถึงเหตุผลและอาจอนุญาตได้เต็มที่ภายใน 2 สัปดาห์หรือ 15 วัน เท่านั้น เพราะคดีจะครบกำหนดอายุความ 15 ปี ในเดือนมิ.ย.61 และไม่ว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนการสอบสวนไปในทิศทางใด ก็ต้องมีระยะเวลาเพียงพอให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ ได้พิจารณาและตรวจสอบหลักฐานในสำนวนด้วย