จี้นายกฯทบทวน 'ภคพงศ์' นั่งผู้ว่าฯรฟม. อ้างปมรัฐเจ๊ง290ล้าน

จี้นายกฯทบทวน 'ภคพงศ์' นั่งผู้ว่าฯรฟม. อ้างปมรัฐเจ๊ง290ล้าน

กลุ่มธรรมมาภิบาล บุกทำเนียบฯร้อง "พล.อ.ประยุทธ์" ทบทวนเสนอ "ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ" นั่งผู้ว่าฯรฟม. คนใหม่ อ้างปมเคยคุมสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทำรัฐเสียหาย 290 ล้านหรือไม่

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มกลุ่มธรรมมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ทบทวน ตรวจสอบการเสนอชื่อ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ว่าฯ รฟม. คนใหม่ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

โดยนาย วิวัฒน์ กล่าวว่า นายภคพงศ์ เป็นบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ จากการควบคุมการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้เงินแผ่นดิน และเงิน รฟม. เสียหาย 290 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

จึงขอให้ทบทวนการอนุมัติแต่งตั้งบุคคลดังกล่าว พร้อมให้ตรวจสอบการกระทำผิดวินัยดังกล่าวว่าเป็นการทำผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่ และให้ตรวจสอบการกระทำของบุคคลดังกล่าวนี้ด้วยว่าการทำให้สูญเสียเงิน 290 ล้านบาทที่เป็นภาษีของประชาชน เป็นการกระทำที่มีเจตนาต่อการเอื้อประโยชน์กับเอกชนที่เป็นผู้รับจ้างรับสัมปทานด้วยหรือไม่