'ฮิวแมนิก้า'เปิดเทรดเหนือจอง 75%

'ฮิวแมนิก้า'เปิดเทรดเหนือจอง 75%

บริษัท ฮิวแมนิก้า หรือ HUMAN เปิดเทรดวันแรกที่ 7.00 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท "เหนือจอง 75%" จากราคา IPO ที่ 4.00 บาท 

บริษัท ฮิวแมนิก้า ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลรายแรกที่เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “HUMAN” ในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 นี้

โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการงานด้านทรัพยากรบุคคล (human resources solutions) โดยรับช่วงบริหารจัดการและจัดทำเงินเดือน (human resources and payroll outsourcing) รวมทั้งจำหน่ายและติดตั้งระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (human resources system) ด้วยซอฟต์แวร์ที่บริษัทพัฒนาเอง ได้แก่ Humatrix ESSpace โดยบริษัทเริ่มขยายการให้บริการไปต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ในปี 2560

นอกจากนี้ยังให้บริการด้านบริหารจัดการบัญชีและการเงิน (financial solution) ทั้งในส่วนการจำหน่ายและติดตั้งระบบงานวางแผนทรัพยากรองค์กร (enterprise resource planning : ERP) ของ SAP SE ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำจากประเทศเยอรมนี และการจัดทำบัญชีและการเงิน (accounting and finance outsourcing)

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินราคาเหมาะสมปี 2018 ที่ 5.80 บาท HUMAN เริ่มซื้อขายวันแรก ราคา IPO 4 บาท จำนวน 180 ล้านหุ้น ประกอบธุรกิจ HR Outsourcing ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยศักยภาพการเติบโตของความต้องการใช้ Outsourcing ขององค์กรยุคใหม่ ทำให้ HUMAN ยังเหลือช่องว่างในการเติบโตอีกมาก

ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2018-2020 โตเฉลี่ย 35% ต่อปี จากฐานพนักงานที่รับช่วงดูแลเพิ่มขึ้นปีละ 50,000 คนเป็นอย่างน้อย การเพิ่มขนาดของรายได้ ส่งผลให้ HUMAN จะยิ่งเพิ่ม Gross Margin ให้ปรับสูงขึ้นเพราะการมี High Operating Leverage

และคาดอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิของ HUMAN จะเพิ่มเป็น 40% และ 26% ในปี 2019 ซึ่งใกล้เคียงกับบริษัทระดับโลก ประเมินราคาเหมาะสมปี 2018 ที่ 5.80 บาท อิง PEG 1 เท่า (FSS เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ HUMAN)