กัมพูชาเมินสหรัฐงดออกวีซ่าผู้บ่อนทำลายประชาธิปไตย

กัมพูชาเมินสหรัฐงดออกวีซ่าผู้บ่อนทำลายประชาธิปไตย

โฆษกพรรคซีพีพี ยืนยันการที่รัฐบาลสหรัฐ ระงับออกวีซ่าให้ชาวกัมพูชา ที่สหรัฐเห็นว่ามีพฤติกรรมบ่อนทำลายประชาธิปไตย ไม่ส่งผลใดๆต่อกัมพูชา เพราะยังมีอีกหลายประเทศในโลกที่พร้อมเดินหน้าความสัมพันธ์กับกัมพูชา

นายสก อีสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แถลงว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ใช้มาตรการจำกัดการเข้าเมืองสำหรับผู้ถือสัญชาติกัมพูชาที่มีพฤติกรรมเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการประชาธิปไตย ว่าไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากยังมีอีกหลายประเทศ ที่กัมพูชาสามารถมีความสัมพันธ์ด้วยได้

ด้านกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ออกแถลงการณ์วิจารณ์มาตรการนี้ของสหรัฐว่า สะท้อนจุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลทรัมป์ในการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา 

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพนมเปญคนใด ที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ ระบุเพียงว่า มาตรการระงับออกวีซ่าครอบคลุมสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวด้วย

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองครั้งใหญ่  ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ค. ปีหน้า รวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตขององค์กรอิสระ ( เอ็นจีโอ ) หลายแห่งที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐ  จำกัดขอบเขตการทำงานของสถานีวอยซ์ ออฟ อเมริกา ( วีโอเอ ) และปิดสถานีวิทยุเรดิโอ ฟรี เอเชีย