ค่าบาท 'ทรงตัว' จับตาภาษีสหรัฐ

ค่าบาท 'ทรงตัว' จับตาภาษีสหรัฐ

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ "32.62 บาทต่อดอลลาร์" บาทเป็นช่วงพักฐานและ มีแนวโน้มอ่อนค่าได้หากนโยบายภาษีสหรัฐสำเร็จ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 32.62บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังชี้ว่าภาพรวมการเติบโตในไตรมาสสี่ยังคงแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ที่ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 2.36 แสนตำแหน่ง และตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (ไม่นับรวมสินค้าในกลุ่มขนส่ง) ที่ยังปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับการที่รัฐสภาสหรัฐสามารถผ่านกฎหมายค่าใช้จ่ายภาครัฐ แก้ปัญหาการหยุดดำเนินงานรัฐได้ เป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจยังดูมีเสถียรภาพ

เช่นเดียวกันกับฟักฝั่งเอเชียที่ตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่นรายงานเช้าวันนี้ที่ระดับ 0.6% ในไตรมาสที่สามเทียบกับไตรมาสที่สอง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่าภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกไร้ปัญหา

สิ่งที่ต้องจับตามีเพียงการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น ล่าสุดตลาดหุ้นจีนยังเป็นสิ่งที่นักลงทุนกังวลเพราะปรับตัวลงต่อเนื่องไม่หยุด เริ่มส่งผลกระทบให้ราคาทองร่วงตาม ขณะเดียวกันสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นกลับหันการลงทุนในบิทคอยน์หรือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น ความเสี่ยงในตลาดจึงไม่ปรับตัวลดลงเลย

สำหรับเงินบาทมองช่วงนี้น่าจะพักฐานเช่นเดียวกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ และมีโอกาสอ่อนค่าได้ถ้าดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวจากความสำเร็จของนโยบายภาษีในสหรัฐมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.57-32.67 บาทต่อดอลลาร์