แฮคเกอร์ขโมยบิทคอยน์กว่า 2 พันล้านบาท

แฮคเกอร์ขโมยบิทคอยน์กว่า 2 พันล้านบาท

แฮคเกอร์ขโมยบิทคอยน์มูลค่ากว่า 70 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,200 ล้านบาท) จากเว็บขุดบิทคอยน์รายใหญ่ จนต้องระงับบริการชั่วคราว

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ไนซ์แฮช (NiceHash) เว็บไซต์ขุดบิทคอยน์ชื่อดัง ต้องระงับให้บริการชั่วคราวอย่างน้อย 24 ชั่วโมง หลังมีการเจาะระบบความปลอดภัยของบริษัทและพบว่ามีบิทคอยน์จำนวนมากถูกขโมยไปจากบริการขุดเงินดิจิทัล

นายอันเดรจ พี. สคราบา หัวหน้าฝ่ายการตลาดของไนซ์แฮช ยืนยันว่า มีบิทคอยน์จำนวน 4,700 หน่วยถูกขโมยจากกระเป๋าเงินบิทคอยน์ ซึ่งเป็นบัญชีออนไลน์ที่เก็บเงินดิจิทัลนี้ กระเป๋าเงินบิทคอยน์เป็นที่หมายตาของเหล่าแฮคเกอร์ในอดีต เช่นเดียวกับบัญชีธนาคารออนไลน์อื่น ๆ

“การขโมยบิทคอยน์ครั้งนี้เป็นการโจมตีอย่างมืออาชีพ” นายสคราบาเผยโดยไม่ระบุรายละเอียด และว่า จะเผยข้อมูลเพิ่มเติมในภายในหลัง

การแฮ็กครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ราคาบิทคอยน์พุ่งทะลุ 15,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในการซื้อขายวันนี้ (7 ธ.ค.) ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้แทบไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง

เมื่อพิจารณาจากราคาบิทคอยน์ในตลาดซื้อขายบิทสแตมป์ที่ลักเซมเบิร์ก ณ เวลา 21.20 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งอยู่ที่ 15,344 ดอลลาร์ ทำให้การขโมยบิทคอยน์จากไนซ์แฮชจำนวน 4,700 หน่วย มีมูลค่ากว่า 72 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,270 ล้านบาท

ไนซ์แฮช ซึ่งอ้างว่าเป็นตลาดขุดบิทคอยน์รายใหญ่ที่สุด ระบุว่า กำลังตรวจสอบการเจาะระบบครั้งนี้และร่วมมือกับทางการ เพื่อหาทางกลับมาให้บริการอย่างปกติอีกครั้ง

“ชัดเจนว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และเรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหานี้ภายในไม่กี่วันข้างหน้า” ไนซ์แฮชโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค

อย่างไรก็ตาม นายอาร์เธอร์ เฮย์ส ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บิทเม็กซ์ ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบิทคอยน์ในฮ่องกง มองว่า แม้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งเลวร้าย แต่น่าจะถูกลืมในเวลาไม่นาน

ราคาบิทคอยน์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากราว 1,000 ดอลลาร์ในช่วงเริ่มต้นปี 2560 รวมถึงทะยาน 40% เฉพาะในสัปดาห์ที่แล้ว สามารถดึงดูดนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากให้หันมาลงทุนในเงินดิจิทัลที่เคยถูกคลางแคลงใจในวงกว้าง