สหภาพฯทีโอทีกระทุ้งกสทช.อนุมัติ‘คลื่น 2300’

สหภาพฯทีโอทีกระทุ้งกสทช.อนุมัติ‘คลื่น 2300’

สหภาพฯทีโอทีเดินเกมยื่นหนังสือเร่งกสทช.อนุมัติแผนคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ ร้องให้พิจารณาอัพเดทคลื่นความถี่ 2300 ที่ทำคู่กับเอกชน ชี้หากยังประชุมไม่ได้ข้อสรุปทำรัฐเสียโอกาสจากรายได้หาลูกค้า 3,600 ล้านบาท และกระทบผลประกอบการของทีโอทีที่ 60,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(7 ธ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที นำโดยนายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธานสหภาพฯและนายอนุชิต ธูปเหลือง รองประธานสหภาพฯ พร้อมตัวแทนพนักงานกว่า 50 คน เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อมายื่นหนังสือครั้งที่ 2 ในการขอให้กสทช.เร่งพิจารณาอนุมัติแผนธุรกิจบริการไร้สายคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ ของ ทีโอที ต่อประธานกสทช. โดยมี นายจาตุรนต์ โชคสวัสดิ์ ผู้อำนายการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม 1 (ปท.1) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายอนุชิต ธูปเหลือง รองประธานสหภาพฯ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือขอให้กสทช.เร่งพิจารณาอนุมัติแผนธุรกิจบริการไร้สายคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ของ ทีโอที ที่ร่วมกับบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และในครั้งนี้เป็นการมายื่นเป็นครั้งที่สองแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มายื่นไปแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากทราบว่าตามกำหนดการเดินคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคม กสทช. จะมีการประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งทราบว่ามีการเลื่อนประชุมออกไปเป็นสัปดาห์หน้า และก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าการประชุมจะได้ข้อสรุปและสามารถนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้หรือไม่

โดยสหภาพมีข้อเรียกร้องหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. ขอให้ กสทช. ดำเนินการตามใบอนุญาตที่ได้รับปัจจุบัน โดยไม่มีการเพิ่มเงื่อนไขใหม่ 2. หากกสทช.ไม่อนุญาตจะส่งผลกระทบทำให้รัฐเสียรายได้กว่า 3,600 ล้านบาทถ้ารวมผลประกอบการทีโอที ด้วยก็ประมาณ 60,000 ล้านบาท และ 3. การประมูลความถี่ครั้งต่อ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ ทีโอที ฉะนั้นไม่ควรนำปัญหามาให้ ทีโอที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2558 กสทช. มีมติอนุญาตให้ทีโอที ปรับปรุงเทคโนโลยีบนคลื่น 2300 เพี่อให้บริการเสียง ข้อมูล และพหุสื่อ โดยใช้เทคโนโลยีแอลทีอี และใช้งานได้ทั่วประเทศ ตามประกาศ กทช. เรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการ บรอดแบนด์ ไวร์เลส แอ็คเซ็ส (บรดับบลิวเอ) ย่านความถี่วิทยุ 2300-2400 เมกะเฮิรตซ์ ต่อมา เมื่อ 25 เม.ย. 2559 กสทช. ได้แจ้งเพิ่มเติมมายังทีโอทีว่า มติดังกล่าวเป็นการอนุญาตให้ทีโอที นำคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ ไปให้บริการได้ทั้งประเภทฟิกซ์ ไวร์เลสทบรอดแบนด์ และโมบาย บรอดแบนด์ ซึ่งแผนบีดับลิวเอ ดังกล่าวระบุให้ทีโอที ใช้เทคโนโลยีใดก็ได้ ตามข้อเสนอแนะของสหภาพโทรคมนาคม ระหว่างประเทศ (ไอทียู)

ดังนั้น จึงขอให้คณะกรรมการกสทช.ทุกท่านเร่งรัดการพิจารณาแผนโดยเร็ว เพื่อให้ทีโอทีสามารถปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ และสามารถดำเนินการได้จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาใบอนุญาตการประกอบกิจการ ดังเช่นที่อนุญาตให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆใช้ความถี่ต่างๆในการให้บริการสื่อสารไร้สายประเภทต่างๆ หากจะมีการปฏิเสธหรือปฏิบัติที่ผิดไปจากใบอนุญาตประกอบกิจการที่ได้ให้มาแล้ว รวมทั้งการอนุมัติที่ล่าช้า ย่อมต้องถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติต่อ ทีโอที ให้แตกต่างไปจากผู้ได้รับใบอนุญาตที่เป็นเอกชนรายอื่นๆ อันเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อทีโอที