รองนายกฯฝ่ายกม.มั่นใจ 'กกต.ใหม่' สามารถทำงานได้

รองนายกฯฝ่ายกม.มั่นใจ 'กกต.ใหม่' สามารถทำงานได้

"วิษณุ" มั่นใจ "กกต.ใหม่" สามารถทำงานได้ เตรียมหาหรือถึงโรดแม็ปเลือกตั้ง โยน "คสช." ปลดล็อกพรรคการเมืองเป็นของขวัญปีใหม่. เชื่อไม่คว่ำร่างเลือกส.ว.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เพื่อหารือเรื่องที่รัฐบาลเตรียมจะเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาของ สนช.ในวันที่8 ธ.ค.นี้ โดยนายวิษณุ กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่ผ่านการสรรหา ว่า ได้เห็นรายชื่อว่าที่กกต.ชุดใหม่ที่ผ่านการสรรหาทั้ง 7 คนแล้ว และเชื่อว่าสามารถทำงานได้ เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์และผ่านการสรรหาจากคณะกรรมการฯอย่างเข้มข้น

โดยหลังจากนี้จะนำรายชื่อว่ากกต.ชุดใหม่ เข้าสู่ที่ประชุม สนช. พิจารณาต่อไป หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะมีการหารือกับ กกต. ชุดใหม่ถึงโรดแม็ปการเลือกตั้ง ยืนยันรัฐบาลไม่สามารถสั่งการให้ กกต.กำหนดการจัดการเลือกตั้งได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไปออกกฎระเบียบเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามโรดแม็ป เมื่อถามถึงการปลดล็อกเพื่อเป็นของขวัญให้พรรคการเมืองหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่จะพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้หารือในเรื่องดังกล่าว แต่เชื่อว่า คสช. จะมีวิธีแก้ไขเพื่อหาทางออก ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช. แสดงความเห็นกังวลเกี่ยวกับ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ด้วยการเลือกแบบไขว้ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา จนนำไปสู่การคว่ำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ในวาระ 2 และ 3 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะกฎหมายยังสามารถพิจารณาปรับปรุงแก้ไขได้ในชั้นกรรมาธิการ อีกทั้งประธาน สนช. เคยระบุว่าจะไม่มีการคว่ำร่างอย่างแน่นอน