น้ำท่วมฉุดจ้างงานไตรมาส3/60ร่วง 1.6%

น้ำท่วมฉุดจ้างงานไตรมาส3/60ร่วง 1.6%

"สศช." เผยไตรมาส 3/60 ยอดการจ้างงานลดลง 1.6% เหตุน้ำท่วมฉุด ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ 4.5 แสนคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒฯ เปิดเผยถึงภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ปี2560 ว่า ภาวะสังคมไทยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ การจ้างงานลดลงร้อยละ 1.6 รายได้และผลิตภาพยังคงขยายตัว โดยกำลังแรงงานไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ 38.2 ล้านคน ลดลงร้อยละ 1.3 จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นผู้มีงานทำ 37.6 ล้านคน ซึ่งภาคเกษตรลดลงร้อยละ 1.2 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลต่อความเสียหายในด้านประมงและปศุสัตว์ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ขณะที่การจ้างงานภาคนอกเกษตรลดลงร้อยละ 1.8 ในสาขาการผลิตการก่อสร้างและโรงแรม แม้ภาคการส่งออกจะขยายตัวดีขึ้น แต่ผู้ผลิตยังคงเน้นการระบายคลังสินค้าแทนการจ้างงานเพิ่ม และการนำเข้าเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนอัตราการว่างงาน มีจำนวน 4.5 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 1.19 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ปี 2559 ที่ร้อยละ 0.94 โดยอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นเป็นทั้งผู้ว่างงานที่เคยทำงานมาก่อนและแรงงานที่ไม่เคยทำงานมาก่อน ขณะที่ในส่วนของหนี้ครัวเรือน เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วในอัตราชะลอลงส่งผลให้สัดส่วนลดลงเป็นร้อยละ 78.4 ต่อ GDP ในไตรมาส3

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการจ้างงานมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น ภายใต้สถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่องและมีการกระจายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชน และการค้าระหว่างประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา หากเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องจะส่งต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ มากขึ้น