รัฐบาลเตรียมจัดของขวัญปีใหม่ให้เอสเอ็มอี

รัฐบาลเตรียมจัดของขวัญปีใหม่ให้เอสเอ็มอี

"สมคิด" เผยรัฐบาลเตรียมจัดของขวัญปีใหม่ให้กลุ่มเอสเอ็มอี 1 ล้านราย พร้อมดึงธนาคารรัฐร่วมปล่อยสินเชื่อกว่า 2 แสนล้าน ย้ำ!! มาตรการต้องเห็นผลใน 3 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดแพ็กเกจของขวัญในการขับเคลื่อน SMEs ว่า มีทั้งมาตรการช่วยเหลือที่ไม่ใช่ด้านการเงิน และมาตรการทางการเงิน โดยกำชับผู้บริหารธนาคารรัฐ กระทรวงอุตสาหกรรม ต้องเห็นผลของมาตรการชัดเจนภายใน 3 เดือน มุ่งเน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีเป็นรายกลุ่มให้ชัดเจน ทั้งด้านเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยว บริการ ภาคอุตสาหกรรม ในส่วนของ แพ็กเกจด้านการเงินในปี 61 ได้ร่วมมือโดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เน้นพิจารณาสหรับเอสเอ็มอีจัดทำบัญชีเดียว ประกอบด้วยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME Development BANK) วงเงินสินเชื่อ 90,000 ล้านบาท หวังช่วยเหลือเอสเอ็มอี 75,000 ราย ผ่านสินเชื่อ SMEs Transformation Loan ดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรระยะที่ 2 เพื่อ SMEs ในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรม S-Curve ที่ต้องการลงทุน ปรับปรุง พัฒนาเครื่องจักร รวมถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการผลิต และอาคารที่ตั้งเครื่องจักร สินเชื่อ Local Economy Loan เพื่อกลุ่ม SMEs ในระดับชุมชน อาทิ ธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว อนุมัติภายใน 7 วัน เบิกสินเชื่อภายใน 1 วัน

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน ได้รับมอบหมายให้ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 40,000 ล้านบาท เพื่อให้สัดส่วนร้อยละ 10 ของสินเชื่อรวม เอ็กซิมแบงก์ มุ่งเน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในการส่งออกสินค้า โดยต้องลงพื่้นที่เยี่ยมลูกค้าผู้ส่งออกให้สามารถบุกตลาดผ่านออนไลน์ เพื่อให้เป็นเอสเอ็มอียุคใหม่ เตรียมวงเงินรองรับ 5,000 ล้านบาท

ธนาคารกรุงไทย ได้รับมอบหมายให้ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 50,000 ล้านบาท สร้างเครือข่ายผ่านทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านก๊าซหุงต้ม รองรับการชำระเงิน ขณะที่ ธ.ก.ส. ได้รับมอบหมายการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีภาคเกษตรในปีหน้าไม่ต่ำกว่า 72,000 ล้านบาท การปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจะให้ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ เพราะมีวงเงินค้ำประกันเหลืออยู่ 81,000 ล้านบาท การช่วยเหลือทางการเงินทุกแบงก์รวมกันกว่า 2 แสนล้านบาท ช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้รับสินเชื่อ 2-3 แสนราย และได้รับช่วยเหลือด้านอื่นอีกรวม 1 ล้านราย โดยธนาคารรัฐจะสรุปมาตรการให้ชัดเจนเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาชดเชยภาระดอกเบี้ยภายในเดือนธันวาคมนี้