'อธิบดีดีเอสไอ'โดนด้วย!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์สายตรงหา

'อธิบดีดีเอสไอ'โดนด้วย!! แก๊งคอลเซ็นเตอร์สายตรงหา

"อธิบดีดีเอสไอ" เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ย้ำหน่วยงานราชการไม่สอบสวนผ่านโทรศัพท์ เผยเจอมากับตัวแล้ว!!

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงินว่า ปัญหานี้มีความรุนแรงมากขึ้น มีหน่วยงานราชการหลายแห่งถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างชื่อและนำไปหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงิน จนมีผู้เสียหายจำนวนมาก แม้แต่ดีเอสไอเองก็ถูกแอบอ้างด้วยเช่นกัน ซึ่งการติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีทำได้ยาก เนื่องจากมีการว่าจ้างคนไทยให้เปิดบัญชีธนาคาร และไปตั้งฐานที่ต่างประเทศเพื่อโทรศัพท์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตมาหลอกลวงคนไทย โดยเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกษียณและผู้ที่มีเงินฝากในบัญชีธนาคาร ซึ่งสิ่งที่น่าห่วงคือข้อมูลบุคคลที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ไป ดีเอสไอจึงได้ประสานกับสถาบันการเงินเรื่องการดูแลข้อมูลลูกค้า โดยสถาบันการเงินยืนยันว่าข้อมูลบุคคลทั้งหมดถูกปกปิดเป็นความลับอยู่แล้ว แต่อาจมีการรั่วไหลไปบ้าง จนทำให้แก๊งนี้นำไปใช้สร้างความน่าเชื่อถือ จนหลงเชื่อและยอมโอนเงินให้ ทั้งนี้ได้ฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าได้หลงเชื่อการแอบอ้าง กรณีที่หน่วยงานราชการจะเชิญตัวประชาชนมาให้ข้อมูลก็จะทำเป็นหนังสือราชการเท่านั้น จะไม่มีการโทรศัพท์ไปแจ้งหรือสอบถามข้อมูลส่วนตัวใดๆทั้งสิ้น

"ผมเองเคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามาหาที่เบอร์มือถือส่วนตัว สอบถามข้อมูลบัญชีธนาคาร และข้อมูลส่วนตัว เมื่อถูกผมย้อนถามและขอหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของปลายสาย แต่ปลายสายไม่ยอมให้ และถามกลับว่าจะเอาไปทำอะไร ผมจึงตอบกลับไปว่า เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ปลายสายจึงรีบตัดสายโทรศัพท์ไปทันที" พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว