เอปสันชิงผู้นำโปรเจ็คเตอร์ไทย

เอปสันชิงผู้นำโปรเจ็คเตอร์ไทย

โหมหนักโปรเจ็คเตอร์ ส่ง 4 รุ่นใหม่ความสว่างสูงกว่า 10,000 ลูเมนส์ เจาะองค์กรธุรกิจ-นักออกแบบคอนเทนท์ ตั้งเป้ายึดเบอร์ 1 โปรเจ็คเตอร์ไทย ส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50%

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดโปรเจ็คเตอร์ประเทศไทยมีสัญญาณเติบโตเชิงบวก ปี 2560 คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 8.5 หมื่นเครื่อง มูลค่าราว 2,650 ล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อนหน้าที่มียอดขายราว 8.4 หมื่นตัว มูลค่า 2,640 ล้านบาท

แต่ทั้งนี้ ด้วยเศรษฐกิจที่เริ่มมีเสถียรภาพ ปัจจัยบวกนโยบายด้านดิจิทัลของภาครัฐ หลังจากนี้ตลาดมีโอกาสเติบโตปีละ 2-3% และเมื่อถึงปี 2563 คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นไปแตะ 9.3 หมื่นตัว มูลค่า 2,800 ล้านบาท แนวโน้มรุ่นระดับล่างจะลดลง และไปเติบโตที่กลุ่มกลางถึงบนมากขึ้น

ล่าสุด เปิดตัว เลเซอร์โปรเจ็คเตอร์ความสว่างสูง เจาะกลุ่มองค์กรธุรกิจและนักออกแบบคอนเทนท์ ใช้สำหรับงานสร้างสรรค์ ประกอบด้วย “อีบี-แอล1515เอส”, “อีบี-แอล1505ยูเอช” ความสว่าง 12,000 ลูเมน “อีบี-แอล1715เอส” และ “อีบี-แอล1755ยู” ความสว่าง 15,000 ลูเมนส์ ทั้ง 4 รุ่นเหมาะกับการใช้ในงานที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องการภาพขนาดใหญ่ที่มีความสว่างและความละเอียดของภาพสูง เช่นห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุม โรงละคร พิพิธภัณฑ์ หรือ งานอีเวนท์เอาท์ดอร์

ด้านแนวทางการตลาด บริษัทเตรียมทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ กลุ่มต้นน้ำเช่น ผู้รับเหมาติดตั้งระบบโสตทัศนูปกรณ์ กลางน้ำ กลุ่มที่ปรึกษาด้านการออกแบบระบบภาพและเสียง ส่วนปลายน้ำ เช่น ผู้ใช้หรือเจ้าของสถานที่ผู้กำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้งานโปรเจ็คเตอร์และงบประมาณ นอกจากนั้น โฟกัสกลุ่มนักออกแบบคอนเทนท์และสร้างสรรผลงานด้าน “โปรเจ็คชั่น แมปปิ้ง (Projection Mapping)”

เขากล่าวว่า แต่ละธุรกิจมีความต้องการใช้โปรเจคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมมองหาความคุ้มค่าการลงทุน ดังนั้นเอปสันสร้างจุดต่างด้วยการนำเสนอเชิงมูลค่า ทั้งเชิงประสิทธิภาพเครื่อง คุณภาพผลงาน ความคุ้มค่าการลงทุน ความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจการรับประกัน ไปจนถึงบริการหลังการขาย

“โปรเจ็คเตอร์ที่มีความสว่าง 12,000 - 15,000 ลูเมนส์ กำลังเป็นที่นิยมในตลาดองค์กรและธุรกิจสร้างสรรค์ แต่ทั้งนี้ยังมีตัวเลือกที่ไม่มากนัก ดังนั้นเอปสันจึงขอเข้าไปอุดช่องว่างโดยมั่นใจว่าโปรเจ็คเตอร์ใหม่นี้จะได้รับความสนใจจากตลาดอย่างมาก”

หลังจากนี้ มีแผนขายสายผลิตภัณฑ์ให้กว้างมากขึ้น ครอบคลุมทุกระดับความสว่าง ความละเอียด พร้อมมีฟังก์ชั่นหลากหลาย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

ส่วนการตลาด ร่วมออกงานอีเวนท์ กิจกรรมโรดโชว์ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ล่าสุดงาน “เชียงใหม่ ดีไซน์ วีค 2017” โดยมีส่วนร่วมนำสินค้าโปรเจ็คเตอร์และเครื่องพิมพ์ไปจัดแสดง พร้อมร่วมมือทำงานกับนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ศิลปินรุ่นใหม่ในเชียงใหม่ด้วย

“กลยุทธ์ของเราให้ความสำคัญทั้งด้านบริการหลังการขาย การทำงานร่วมกับคู่ค้า พันธมิตร กิจกรรมการตลาด รวมถึงการขยายไลน์สินค้าให้ครอบคลุมความต้องการให้มากที่สุด” นายยรรยง กล่าว

ปัจจุบัน เอปสันรั้งอันดับ 1 ตลาดโปรเจ็คเตอร์ทั่วโลก รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งครึ่งปีแรกเอปสัน หรือ ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งการตลาดเชิงยอดขาย 38% เฉพาะไทยครองอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่ง 49% ทิ้งห่างอันดับ 2 ที่มี 22% และอันดับ 3 8% ปีหน้าตั้งเป้าว่าจะเป็นที่ 1 ในทุกเซ็กเมนท์ ส่วนแบ่งการตลาด 50% ขึ้นไป ปัจจุบันรายได้จากโปรเจ็คเตอร์มีสัดส่วน 20% หลักๆ ยังเป็นเครื่องพิมพ์ 60% 

เอปสันชี้ว่า การลงทุนไอทีในประเทศไทยยังมีแนวโน้มขยายตัว จากอัตราการเกิดใหม่ขององค์กรธุรกิจขนาดต่างๆ ที่สูง ขณะเดียวกันยังมีการขยายขนาดองค์กรอย่างต่อเนื่อง ไทยยังเป็นตลาดที่มีพฤติกรรมต้อนรับเทคโนโลยีใหม่ๆ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจลงทุนด้านนวัตกรรม สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยี