"ฮุนเซน"เตรียมฟ้องศาลเอาผิด"สมรังสี"ก่อกบฏ

"ฮุนเซน"เตรียมฟ้องศาลเอาผิด"สมรังสี"ก่อกบฏ

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวว่า นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านก่อกบฏ เตรียมฟ้องศาลดำเนินคดีแม้ปัจจุบันฝ่ายหลังลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวระหว่างการพบปะกับกลุ่มแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ที่โรงงานแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญว่า กองทัพจะยื่นฟ้องนายสม รังสีต่อศาลในข้อหากบฏ เนื่องจากนายสมรังสียุยงทหารให้แข็งข้อ ไม่เชื่อฟังคำสั่ง

การเล่นงานนายสม รังสี ซึ่งอาศัยอยู่ที่ฝรั่งเศสตั้งแต่ปี2558 เพื่อหลบเลี่ยงการลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหลายคดี มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ฝ่ายค้านหลักของสม รังสี

การยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี ถูกประณามจากฝ่ายค้าน กลุ่มสิทธิมนุษยชน และกลุ่มชาติตะวันตก ด้วยความวิตกว่า จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาธิปไตยของกัมพูชา นับตั้งแต่มีการทำข้อตกลงสันติภาพนานาชาติ และการเลือกตั้งที่ดำเนินการโดยสหประชาชาติ เพื่อยุติสงครามกลางเมืองและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ยืดเยื้อยาวนานหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ ปัญหาการกวาดล้างกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองในกัมพูชา ทำให้สหรัฐ ประกาศยกเลิกข้อเสนอช่วยเงินจัดการเลือกตั้ง ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มระดับความเป็นไปได้ที่จะเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา