'ปีชง' หมายถึงอะไร

'ปีชง' หมายถึงอะไร

ในปัจจุบันหากพูดถึงคำว่า "ปีชง" ทุกคนคงคุ้นหูไม่น้อย เนื่องจากหมอดูและนักพยากรหลายคนใช้คำนี้ในการอ้างถึงปีนักษัตรเกิดที่ไม่ดีในปีนั้นๆ แต่คงมีน้อยคนที่จะเข้าใจถึงความหมาย ความเป็นมาและความเชื่อของคำว่า "ปีชง"

ใกล้ถึงสิ้นปี เรื่องของ "ปีชง" เริ่มมีคนกลับมาสนใจอีกครั้ง สำหรับความหมายของคำว่า "ปีชง" นั้นครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ ได้อธิบายเอาไว้ว่า "เรื่องของปีชงนั้นเป็นเรื่องความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน “ปีชง” หมายถึง คู่ปีเกิดที่ไม่ถูกกัน ซึ่งมีหลักการในการดูง่ายๆ คือ คนที่อายุต่างกัน ๖ ปี ถ้านับตามปีเกิด ก็คือปีที่อยู่ตรงข้ามกัน โดยหลักจะเชื่อว่าปีที่อยู่ตรงกันข้าม เป็นปีคู่กัด เป็นปีที่จัดว่าเป็นปรปักษ์กัน คนจีนมักจะใช้ปีชงมาอิงกับการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการงาน การหาคู่ครอง หรือ ปัญหาครอบครัว

เช่นถ้าปีชงจะไม่นิยมลงทุนอะไรใหม่ๆ ไม่นิยมเริ่มต้นชีวิตคู่ และเริ่มทำกิจการอันเป็นมงคล เพราะเชื่อกันว่าปีชง หมายถึง จังหวะชีวิตของคนปีนั้นๆ ทำอะไรก็จะมีอุปสรรค มีปัญหา ไม่ราบรื่น เช่นถ้าลงทุนก็มีความเสี่ยงในการขาดทุนสูง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องมีการแก้ชง เสริมดวงชะตา เพราะไม่เช่นนั้นคนไหนเป็นปีชงคงไม่ต้องเป็นอันทำอะไรกันแน่ๆ
ปีชงถ้าเป็นภาษาไทย เราจะเรียกว่า "ปีปะทะชน" นั่นเอง